21.1.60

ลัด-สั้น-ตรง การตลาดสไตล์ฮาร์วาร์ด : เข้าใจพื้นฐานการตลาด

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า " การตลาด " มันคืออะไร แล้วเราทำมันทำไม?

อย่างที่เกริ่นนำ การตลาด เป็นกระบวนการ เป็นขั้นเป็นตอน ดังนั้นการตลาดในความหมายลัดดสั้นตรงคือ

กระบวนการ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า (กลุ่มเป้าหมาย) เพื่อให้ได้มาซึ่ง " กำไร " ที่  " ยั่งยืน "

ดังนั้นก่อนจะสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้านั้น เราก็ต้องรู้จักลูกค้า ต้องรู้จักสิ่งแวดล้อมที่ลูกค้าอยู่ (หมายถึงสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี) ปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้าในการตัดสินใจ ต่างๆนาๆ (จะอยู่ในบทเรียนทั้งหมด) และรวมถึงการเลือกลูกค้าเป้าหมายและกำหนดกลยุทธ์ด้วย

การสร้างกำไร จะรวมตั้งแต่การตั้งราคา การบริหารต้นทุน และการสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ เช่นที่เราพูดกันบ่อยๆว่า การสร้างแบรนด์

สุดท้ายคือ ทำทั้งสองอย่างที่กล่าวมาแล้วให้ยั่งยืน นี่คือจุดที่แตกต่างระหว่างการขายกับการตลาด โดยที่การทำให้ยั่งยืนตามกระบวนการการตลาดก็จะมี การทำ CRM (Customer Relationship Management) หรือจะเป็น CE (Customer Engagement) หรือจะเป็น CSR (Corporate Social Responsibility) ไม่ว่าจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ นั่นคือยุทธวิธีที่จะทำให้มันยั่งยืนนั่นเอง

ตามที่เขียนเอาไว้ในบทเกริ่นนำแล้วว่า กระบวนการทางการตลาดนั้นมี 4 กระบวนการหลักๆ คือ การวิเคราะห์ การสร้างมูลค่า การจัดเก็บมูลค่า และ การรักษามูลค่าซึ่งก็คือขั้นตอน สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เพื่อให้ได้มาซึ่งกำไรที่ยั่งยืน นั่นเอง สรุปกระบวนการการตลาดได้ดังรูป




จะทยอยอธิบายถึงวิธีการของแต่ละขั้นให้เข้าใจง่ายๆ พร้อมกับตัวอย่าง


MIA Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น