20.1.60

ลัด-สั้น-ตรง การตลาดสไตล์ฮาร์วาร์ด : เกริ่นนำ

                                Harvard Business School, Boston, MA

ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 หนึ่งในยุทธวิธีคือการสนับสนุนนวัตกรรมคนไทยให้มีการสร้างมูลค่าขึ้นมาให้ได้ และพัฒนาให้มีศักยภาพเข้าแข่งขันในตลาดได้ หนึ่งในแหล่งนวัตกรรมก็คือบรรดา SME นี่แหละ

ครั้งหนึ่งผมได้รับเชิญไปประชุมที่ สถาบันนวัตกรรมแห่งชาติ และอีกที่นึง Business Incubation Center ได้มีการพบปะพูดคุยกับบรรดาSME รายย่อยต่างๆ เลยได้ทราบถึงจุดอ่อนประการนึงของ SME ไทยโดยส่วนใหญ่ นั่นคือการวางแผนการธุรกิจ (หมายถึงตั้งแต่การจัดการ การตลาด และการเงิน)

ผมจึงตั้งใจเขียนบทเรียนนี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดแบบ ลัด สั้น ตรง โดยมีจุดประสงค์จะช่วยเหลือ SME คนไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยและรายเล็ก ที่การลงทุนอะไรสักอย่างต้องคิดแล้วคิดอีก ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังอย่างบนิษัทใหญ่ๆหรือบริษัทข้ามชาติ

และจะเขียนถึงการวางแผนการเงินแบบง่าย รวมทั้งการทำ business model (ไม่รู้จะแปลเป็นไทยว่าอะไรดี)

โครงสร้างของบทเรียนที่ผมวางไว้จะวางไว้ง่ายๆ เป็นขั้นตอน และเพื่อเอาไปใช้ได้จริงๆ ซึ่งการตลาดก็คือกระบวนการ หรือการทำที่เป็นขั้นเป็นตอน โดยมีหัวข้อหลักๆ 4 ประการคือ

1. ประเมินสถานการณ์ หรือวิเคราะห์การตลาด

2. การสร้างมูลค่า แบ่งเป็น
- การแบ่งกลุ่มทางการตลาด
- เลือกตลาดเป้าหมาย
- การกำหนดตำแหน่งให้กับผลิตภัณฑ์ หรือบริการ
- กลยุทธ์การตลาดที่จะใช้

3. การจัดเก็บมูลค่า คือการกำหนดราคา

4. การรักษามูลค่าและการรักษาลูกค้า เพื่อสร้างผลกำไรที่ยั่งยืน

ผมอ้างอิงตำราหลักๆคือของ ฮาร์วาร์ด คอทเลอร์ และของปรมจารย์ที่สอนผมที่จุฬาฯ

คาดว่าบทเรียนนี้จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ไม่มากก็น้อย และอาจจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มอื่นๆด้วย เช่น นิสิต นักศึกษา หรือแม้แต่ แม้ค้า และ เกษตรกร

ผมขออุทิศความดี บุญกุศลที่เกิดจากการกระทำครั้งนี้แด่ บิดา มารดา และครูอาจารย์ของผมทุกท่าน

ด้วยความปรารถนาดี
MIA Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น