3.1.57

นักการตลาดดาวรุ่งแห่งปี 2013

        เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แอดมินได้มีโอกาสนั่งสนทนาการตลาดกับคุณ มนตรี อิทธิวรากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บจก.พรีม่าเดลี่ฟูดส์ เกี่ยวกับแนวโน้มตลาดของขนมขบเคี้ยว





        คุณมนตรีบอกว่า ปัจจุบันขนมขบเคี้ยวและขนมทานเล่นสำหรับเด็ก หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ มีแนวโน้มยอดขายที่ลดลง ทั้งนี้เนื่องจากการตื่นตัวของประชากรคนไทยในการรักษาสุขภาพ มีการเลือกที่จะรับประทานอาหารและขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์มากขึ้น ทำให้บริษัทที่ทำการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ต้องหันมาคำนึงถึงกลยุทธ์เบื้องต้นคือ Product ที่จะพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

        แนวคิดการทำธุรกิจของคุณมนตรีเริ่มจากจุดจุดนั้นและได้ ความรู้และแนวคิดเพิ่มเติมจากโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช คือผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดสวนจิตรลดา เป็นผลิตภัณฑ์ของโรงนมผงสวนดุสิต ในโครงการส่วนพระองค์ เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระองค์ที่ต้องการให้เยาวชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดกันอย่างทั่วถึง บริษัท พรีม่า เดลี่ ฟู้ดส์ จำกัด จึงต่อยอดโดยการนำนวัตกรรมในการผลิตอาหารและเทคโนลีที่ทันสมัย มาพัฒนาและใช้ผลิตนมอัดเม็ดให้มีคุณภาพและยังคงให้คุณค่าทางโภชนาการที่มากขึ้น และผลิตโดยใช้โรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหาร ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันอาหารในระดับสากล จึงเกิดผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ด เอ็นจอยมิลค์ ขึ้นมาสู่ท้องตลาด






        ตลาดของนมอัดเม็ดปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า 500ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนประชากรเด็กวัยก่อนประถม และเด็กวัยประถมศึกษา ที่มีมากถึงเกือบ 20 ล้านคน ทั้งนี้ถ้ามองตลาดโดยรวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการคุณค่าโปรตีนจากนม เช่น วัยรุ่น คนสูงวัย และสตรี ตลาดก็จะมีมูลค่ามากเกือบถึงพันล้านบาทเลยทีเดียว

        ในการทำตลาดของนมอัดเม็ดน้องใหม่ เอ็นจอยมิลค์ ของบริษัท พรีม่าเดลี่ฟูดส์ จำกัด คุณมนตรีได้กำหนดกลยุทธ์ง่ายๆแต่มากด้วยประสิทธิภาพคือ Push and Pull เพื่อจะผลักดันสินค้าเข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว และยังได้ทำแผนโปรโมชั่นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยการทำ Sport Marketing และ Corporate Social Responsibility หรือที่เรารู้จักคือ CSR ในการสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาตามโรงเรียนต่างๆ เช่น จัดแนะแนวและติววิชาการสำหรับนักเรียนที่กำลังจะเข้าสู่มัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เขตการศึกษาจังหวัดนนทบุรี

ทั้งแนวคิดและกลยุทธ์ในการทำตลาด แอดมินขอชื่นชมในความเก่งกาจและความสามารถของคุณมนตรี และหวังว่าเราจะเห็นแบรนด์ของคนไทยรายนี้ “ เอ็นจอยมิลค์ “ ก้าวหน้ายิ่งใหญ่ ติดระดับภูมิภาคเอเซีย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น