เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
แอดมินได้มีโอกาสนั่งสนทนาการตลาดกับคุณ มนตรี อิทธิวรากรณ์
ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บจก.พรีม่าเดลี่ฟูดส์ เกี่ยวกับแนวโน้มตลาดของขนมขบเคี้ยว
คุณมนตรีบอกว่า
ปัจจุบันขนมขบเคี้ยวและขนมทานเล่นสำหรับเด็ก หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ มีแนวโน้มยอดขายที่ลดลง
ทั้งนี้เนื่องจากการตื่นตัวของประชากรคนไทยในการรักษาสุขภาพ มีการเลือกที่จะรับประทานอาหารและขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์มากขึ้น
ทำให้บริษัทที่ทำการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ต้องหันมาคำนึงถึงกลยุทธ์เบื้องต้นคือ
Product
ที่จะพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค
แนวคิดการทำธุรกิจของคุณมนตรีเริ่มจากจุดจุดนั้นและได้
ความรู้และแนวคิดเพิ่มเติมจากโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
คือผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดสวนจิตรลดา
เป็นผลิตภัณฑ์ของโรงนมผงสวนดุสิต ในโครงการส่วนพระองค์
เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระองค์ที่ต้องการให้เยาวชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดกันอย่างทั่วถึง
บริษัท พรีม่า เดลี่ ฟู้ดส์ จำกัด
จึงต่อยอดโดยการนำนวัตกรรมในการผลิตอาหารและเทคโนลีที่ทันสมัย
มาพัฒนาและใช้ผลิตนมอัดเม็ดให้มีคุณภาพและยังคงให้คุณค่าทางโภชนาการที่มากขึ้น
และผลิตโดยใช้โรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหาร
ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันอาหารในระดับสากล จึงเกิดผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ด “ เอ็นจอยมิลค์ “ ขึ้นมาสู่ท้องตลาด
ตลาดของนมอัดเม็ดปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า
500ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
จากจำนวนประชากรเด็กวัยก่อนประถม และเด็กวัยประถมศึกษา ที่มีมากถึงเกือบ 20 ล้านคน ทั้งนี้ถ้ามองตลาดโดยรวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการคุณค่าโปรตีนจากนม
เช่น วัยรุ่น คนสูงวัย และสตรี ตลาดก็จะมีมูลค่ามากเกือบถึงพันล้านบาทเลยทีเดียว
ในการทำตลาดของนมอัดเม็ดน้องใหม่
เอ็นจอยมิลค์ ของบริษัท พรีม่าเดลี่ฟูดส์ จำกัด คุณมนตรีได้กำหนดกลยุทธ์ง่ายๆแต่มากด้วยประสิทธิภาพคือ Push and Pull เพื่อจะผลักดันสินค้าเข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว
และยังได้ทำแผนโปรโมชั่นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยการทำ Sport
Marketing และ Corporate Social Responsibility หรือที่เรารู้จักคือ CSR ในการสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาตามโรงเรียนต่างๆ
เช่น จัดแนะแนวและติววิชาการสำหรับนักเรียนที่กำลังจะเข้าสู่มัธยมศึกษาตอนปลาย
ที่เขตการศึกษาจังหวัดนนทบุรี
ทั้งแนวคิดและกลยุทธ์ในการทำตลาด
แอดมินขอชื่นชมในความเก่งกาจและความสามารถของคุณมนตรี และหวังว่าเราจะเห็นแบรนด์ของคนไทยรายนี้
“ เอ็นจอยมิลค์ “ ก้าวหน้ายิ่งใหญ่ ติดระดับภูมิภาคเอเซีย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น