ขั้นตอนหลักๆในการพัฒนาตราสินค้าที่แข็งแกร่ง
การพัฒนาคุณค่าข้อเสนอ
- เลือกการวางตำแหน่งอย่างกว้างๆของผลิตภัณฑ์
- เลือกการวางตำแหน่งเฉพาะของผลิตภัณฑ์
- เลือกการวางตำแหน่งคุณค่าของผลิตภัณฑ์
- พัฒนาคุณค่าข้อเสนอโดยรวมของผลิตภัณฑ์
- การเลือกชื่อตราสินค้า
- พัฒนาหรือกำหนดคำมั่นสัญญาและความเกี่ยวพันกันโดยสมบูรณ์ของชื่อตราสินค้า
- บริหารจุดสัมผัสสินค้าของผู้บริโภค (Brand Contact) ทั้งหมด เพื่อให้มันสอดคล้อง หรือเกินความคาดหวังในส่วนที่เกี่ยวกับตราสินค้าดังกล่าวของลูกค้า
ตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทหนึ่งเลือกที่จะทำการผลิตสินค้ามาตรฐานป้อนตลาดมวลชน
(mass market) เพื่อลดต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำสุด
ก็แสดงว่า บริษัทแห่งนี้ไม่มีความคล่องตัว
หรือเป็นอิสระในการตอบสนองข้อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์ของตนได้มากนัก
ในการเลือกวางตำแหน่งอย่างกว้างๆคืออะไร ปรมาจารย์กลยุทธ์ Michael
E. Porter ได้เสนอทางเลือกเอาไว้ในหนังสือ Competitive
Strategy โดยเสนอ 3 ทางเลือกให้กับหน่วยธุรกิจ
คือ จะเน้นหรือให้ความสนใจกับการเป็นผู้สร้างความแตกต่าง (Differentiation
Strategy) หรือ จะเป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost
Leadership Strategy) หรือจะเป็นผู้เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม
(Niche Strategy)
จำไว้ว่า เราไม่สามารถเป็นทุกอย่างให้กับทุกคนได้....ดังนั้นเราจงเลือกที่จะเป็น
และ สร้างความพึงพอใจให้กับตลาดนั้นๆ แล้วเราจะได้มาซึ่งกำไรที่ยั่งยืนถาวร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น