9.2.56

การสร้างแบรนด์แบบ Koteler (ตอนที่2)


ขั้นตอนหลักๆในการพัฒนาตราสินค้าที่แข็งแกร่ง
การพัฒนาคุณค่าข้อเสนอ
  1.  เลือกการวางตำแหน่งอย่างกว้างๆของผลิตภัณฑ์
  2. เลือกการวางตำแหน่งเฉพาะของผลิตภัณฑ์
  3. เลือกการวางตำแหน่งคุณค่าของผลิตภัณฑ์
  4. พัฒนาคุณค่าข้อเสนอโดยรวมของผลิตภัณฑ์
การสร้างตราสินค้า
  1.           การเลือกชื่อตราสินค้า
  2.      พัฒนาหรือกำหนดคำมั่นสัญญาและความเกี่ยวพันกันโดยสมบูรณ์ของชื่อตราสินค้า
  3.      บริหารจุดสัมผัสสินค้าของผู้บริโภค (Brand Contact) ทั้งหมด เพื่อให้มันสอดคล้อง หรือเกินความคาดหวังในส่วนที่เกี่ยวกับตราสินค้าดังกล่าวของลูกค้า

           ไม่มีบริษัทใดที่มีความสามารถทุกๆด้าน เพราะประการแรก บริษัทมีเงินทุนจำกัด และต้องตัดสินใจว่า ควรทุ่มเทให้กับการลงทุนในสิ่งใด (Portfolio Strategy) ประการที่สอง การเลือกที่จะเชี่ยวชาญ หรือมีความเป็นเลิศในด้านใดด้านหนึ่งไปเลย อาจช่วยลดโอกาส หรือความเป็นไปได้ที่จะมีความเป็นเลิศในด้านอื่นๆ
            ตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทหนึ่งเลือกที่จะทำการผลิตสินค้ามาตรฐานป้อนตลาดมวลชน (mass market) เพื่อลดต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำสุด ก็แสดงว่า บริษัทแห่งนี้ไม่มีความคล่องตัว หรือเป็นอิสระในการตอบสนองข้อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์ของตนได้มากนัก
            ในการเลือกวางตำแหน่งอย่างกว้างๆคืออะไร  ปรมาจารย์กลยุทธ์ Michael E. Porter ได้เสนอทางเลือกเอาไว้ในหนังสือ Competitive Strategy โดยเสนอ 3 ทางเลือกให้กับหน่วยธุรกิจ คือ จะเน้นหรือให้ความสนใจกับการเป็นผู้สร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) หรือ จะเป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership Strategy) หรือจะเป็นผู้เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Strategy)
            จำไว้ว่า เราไม่สามารถเป็นทุกอย่างให้กับทุกคนได้....​ดังนั้นเราจงเลือกที่จะเป็น  และ สร้างความพึงพอใจให้กับตลาดนั้นๆ แล้วเราจะได้มาซึ่งกำไรที่ยั่งยืนถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น