สร้างแบรนด์แบบ Kotler
คำพูดที่กลายเป็นประโยคอมตะ
และมีชื่อเสียงโด่งดังของเกอร์ทรูด
สไตน์ที่ว่า “ กุหลาบ
ก็คือ กุหลาบ และควรเป็นกุหลาบอยู่ตลอดไป “ จะไม่มีวันหลุดออกจากปากของนักการตลาดเด็ดขาด
ความคิดหรือความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุ จะได้รับอิทธิพลจากบริบท หรือสภาพแวดล้อมของมันค่อนข้างสูงทีเดียว
ตัวอย่างเช่น เอเวียง สามารถจำหน่ายน้ำดื่มในราคาออนซ์ละ 15 ดอลลาร์!!!
ทว่าเราไม่ได้หมายถึง น้ำดื่มบรรจุขวดของเอเวียง
ซึ่งมีจำหน่ายในราคาออนซ์ละ 15 เซนต์
แต่เอเวียง ยังผลิตสเปรย์น้ำแร่ขนาดเล็กในราคา 15 ดอลลาร์ด้วย โดยผู้ใช้สามารถใช้ฉีดตาม ใบหน้า
เพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่นในวันอันร้อนอบอ้าว
นอกจากนี้การปิดตาทดสอบ(ในแคนาดา) ทำให้เราทราบว่า คนส่วนใหญ่ไม่สามารถบอก ความแตกต่างระหว่างโคคา-โคล่า และช้อยส์โคล่า แต่พวกเขายินดีที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อโคคา-โคล่า
เมื่อพวกเขาเห็นยี่ห้อ หรือตราสินค้าแล้ว
อินเตอร์แบนรด์ประมาณว่า ชื่อตราสินค้าโคคา-โคล่า มีมูลค่าถึง 35 พันล้านดอลลาร์
หรือมีมูลค่าสูงกว่าโรงงานทั้งหมดของบริษัทรวมกันมากนัก
ทั้งนี้ ไม่ได้มีเจตตนาที่จะบอกว่า ศิลปของการตลาด คือ
การเลือกชื่อตราสินค้าที่ดี ทำการโฆษณาอย่างชาญฉลาด และเสี่ยงโชคเอาทีหลัง
ที่จริงยังมีขั้นตอนในการพัฒนาสินค้าที่มีความแข็งแกร่งอีกหลายขั้นตอน โดยมีขั้นตอนหลักๆ
สองหัวข้อคือ การพัฒนาคุณค่าข้อเสนอ
กับ การสร้างตราสินค้า
.... ติดตามตอนต่อไป....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น