5.1.56

การสร้างแบรนด์แบบ Koter


สร้างแบรนด์แบบ Kotler

            คำพูดที่กลายเป็นประโยคอมตะ และมีชื่อเสียงโด่งดังของเกอร์ทรูด สไตน์ที่ว่า กุหลาบ ก็คือ กุหลาบ และควรเป็นกุหลาบอยู่ตลอดไป จะไม่มีวันหลุดออกจากปากของนักการตลาดเด็ดขาด ความคิดหรือความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุ จะได้รับอิทธิพลจากบริบท หรือสภาพแวดล้อมของมันค่อนข้างสูงทีเดียว

            ตัวอย่างเช่น เอเวียง สามารถจำหน่ายน้ำดื่มในราคาออนซ์ละ 15 ดอลลาร์!!!
            ทว่าเราไม่ได้หมายถึง น้ำดื่มบรรจุขวดของเอเวียง ซึ่งมีจำหน่ายในราคาออนซ์ละ 15 เซนต์ แต่เอเวียง ยังผลิตสเปรย์น้ำแร่ขนาดเล็กในราคา 15 ดอลลาร์ด้วย โดยผู้ใช้สามารถใช้ฉีดตาม ใบหน้า เพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่นในวันอันร้อนอบอ้าว
            นอกจากนี้การปิดตาทดสอบ(ในแคนาดา) ทำให้เราทราบว่า  คนส่วนใหญ่ไม่สามารถบอก ความแตกต่างระหว่างโคคา-โคล่า และช้อยส์โคล่า แต่พวกเขายินดีที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อโคคา-โคล่า เมื่อพวกเขาเห็นยี่ห้อ หรือตราสินค้าแล้ว
            อินเตอร์แบนรด์ประมาณว่า ชื่อตราสินค้าโคคา-โคล่า มีมูลค่าถึง 35 พันล้านดอลลาร์ หรือมีมูลค่าสูงกว่าโรงงานทั้งหมดของบริษัทรวมกันมากนัก
            ทั้งนี้ ไม่ได้มีเจตตนาที่จะบอกว่า ศิลปของการตลาด คือ การเลือกชื่อตราสินค้าที่ดี ทำการโฆษณาอย่างชาญฉลาด และเสี่ยงโชคเอาทีหลัง ที่จริงยังมีขั้นตอนในการพัฒนาสินค้าที่มีความแข็งแกร่งอีกหลายขั้นตอน โดยมีขั้นตอนหลักๆ สองหัวข้อคือ การพัฒนาคุณค่าข้อเสนอ กับ การสร้างตราสินค้า
.... ติดตามตอนต่อไป....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น