27.2.55

กลยุุทธ์การตลาด 2555 ภาคจบ


Social Media ยุคผสมผสาน
       
       โซเชียลมีเดีย ในปีหน้ายังมาแรง ในโลกการสื่อสารแห่งอนาคตในยุคที่ผู้บริโภคพร้อม
จะก้าวไปกับการใช้สื่อแบบผสมผสาน ร่วมไปกับการสัมผัสประสบการณใหม่ในชีวิต 
ในปี2555  ยังคงเป็นที่นิยม และผู้ประกอบธุรกิจยังคงเลือกใช้เพื่อการสื่อสารแบรนด์ และ
สินค้าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว และมีศักยภาพสูง
       
       วฤตดา วรอาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม (ซีไอโอ) วิเคราะห์ว่า โซเชียล
ให้คงเป็นหัวใจของแคมเปญโฆษณาไม่ว่าจะอยู่ในสื่อใดก็ตาม โดยเทรนด์นวัตกรรมการสื่อสาร
ในโลกโฆษณาที่จะเกิดขึ้นในปี 2555 จะเป็นการผสมผสานรูปแบบการสื่อสารโลกออนไลน์
และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน ประกอบด้วย
       
-  Bring Digital to Life ในปัจจุบันผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่ทั้งในโลกจริงและโลกออนไลน์ 
โดยกิจกรรมในโลกออนไลน์นั้นสร้างความหลากหลายให้กับการใช้ชีวิต ผสมผสานความเป็น
Phygital จะเป็นสะพานเชื่อมความเป็นโลกจริงและโลกออนไลน์ไว้ด้วยกัน
       
-  Full-Fledged Convergence ต่อเนื่องจากยุคดิจิตอลที่ใครๆ ก็ชื่นชอบกับการสื่อสารที่
โต้ตอบได้แบบเรียลไทม์ บทบาทของผู้บริโภคในฐานะสื่อ (Medium) ไม่ใช่เพียงกลุ่มเป้าหมาย
(Destination) จะเป็นโจทย์สำคัญในการสื่อสารของโลกอนาคต สื่อหลากหลายในชีวิตประจำวัน
จะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ร่วมผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยการเข้าถึงข้อมูลด้านระบุ
พิกัดแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะก่อให้เกิดประสบการณ์การสื่อสารในรูปแบบตัวต่อตัว (Personalization) 
และประสบการณ์ความน่าตื่นตาตื่นใจในรูปแบบไลฟ์
       
- Year of 3D นวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสาร กำลังเป็นที่กล่าวถึงและผ่านการพลิกโฉม
ครั้งใหญ่เพื่อดึงดูดผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ต้องการความแปลกใหม่ตลอดเวลา โดยโจทย์หลักยังคง
เป็นเรื่องของการสร้างสรรค์สื่อที่จะเป็นที่กล่าวถึงขั้น "ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์" สื่อใหม่ที่กำลังเป็น
ที่กล่าวขานนี้คงหนีไม่พ้นสื่อสร้างภาพเสมือนจริง 3 มิติ (3D Visualization) ที่ก่อให้เกิดโอกาสใหม่
ในการใช้ความเป็นดิจิตอลต่อยอดประสบการณ์ในชีวิตจริง
       
-  The World, My Playground การกลับมาของเกมเป็นสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ 
ด้วยแล้วทำให้โลกของเรานั้นเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นก็ว่าได้ เมื่อการระบุพิกัด และ Augmented
Reality มาพบกับสมาร์ตโฟน เรื่องการสื่อสารก็เป็นเรื่องของความสนุก ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์
การเล่นเกมอินเตอร์แอกทีฟ ในเวลาสถานที่จริง รูปแบบใหม่ๆ ในการหาที่ตั้งร้านค้า หรือแม้กระทั่ง
การเล่นโซเชียลเกมในโลกจริง
       
- Holo Spectacular การสร้างภาพจากเทคโนโลยีโฮโลแกรมที่สร้างความสงสัยในใจผู้บริโภคที่ได้
พบเห็นว่าอะไรจริงหรือไม่จริงกันแน่ ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างความดึงดูดใจต่อสื่อ
บีโลว์เดอะไลน์(Below the Line) ที่ฉีกรูปแบบจากสื่อแบบดั้งเดิม โดยเทรนด์ในอนาคตจะได้เห็น
การสร้างสรรค์ออกแบบโฮโลแกรมใน อีเวนต์ คอนเสิร์ต และแบรนด์แอกทิเวชั่นอย่างเต็มตัว 
ที่นอกจากจะสร้างความแปลกใหม่ในโลกจริงแล้วยังก่อให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์อีกด้วย
       
-  Loco-Motion Culture การกดปุ่มจะกลายเป็นเรื่องไม่เข้ากับยุคสมัยใหม่อีกต่อไป การสไวป์(Swipe)
แท็บ (Tab) และฟลิป (Flip) จะเข้ามาแทนที่การพลิกหน้ากระดาษแบบเดิมๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ 
ในการจับความเคลื่อนไหว รับคำสั่งจากเสียง ไวต่อแรงกด สแกนสายตา เหล่านี้จะก่อให้เกิดการ
เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแง่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั้งนี้ 
ยังจะสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการสร้างสรรค์ประสบการณ์ของแบรนด์ผ่านสื่อต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน
       
       - Info in A Capsule ในยุคที่โลกเราเต็มไปด้วยข้อมูลมหาศาลหลากหลายรูปแบบ เทคโนโลยีที่ทำ
ให้การรับข้อมูลเป็นไปโดยง่ายเหมือนอยู่แคปซูลนั้นถูกออกแบบขึ้นมามากมาย เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
ที่เคยชินไปแล้วกับการอินเตอร์แอกต์กับข้อมูลผ่านสัมผัส (Multi-Touch Interface) เทรนด์ที่เด่นชัด 
คือ การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ที่จะใช้ความเป็นอินโฟกราฟิก หรือเล่นกับประสาทสัมผัสที่มีพลังที่สุด
ของผู้บริโภค นั่นคือ ผ่านรูปภาพการมองเห็นนั่นเอง
       
       - Social Connoisseur จากผลวิจัยผู้บริโภค เสน่ห์ของโซเชียลมีเดีย นั้นเกิดจากความเป็นเหมือน
บทสนทนาที่โต้ตอบแชร์กันได้ การ "โซเชียลไลซ์" ความเป็นตัวตนได้อย่างเรียลไทม์ และความอัจฉริยะ
ในแง่ข้อมูลของคอมมูนิตี้ออนไลน์ ในแง่ของเทรนด์นวัตกรรมโซเชียลใหม่ๆ ที่จะก่อตัวขึ้นในอนาคตนั้น
ล้วนแต่จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากผู้บริโภคและสิ่งที่ผู้บริโภคลุ่มหลงสนใจ พูดง่ายๆ ก็คือ สิ่งที่เป็น
แรงบันดาลใจของผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ จะถูกผันมาเป็นแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ ที่เข้าถึงแม้ในชีวิตประจำวัน
       
-  Retail Futurescape สื่อในร้านค้ารีเทลและบริเวณจุดขายต่างๆ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 
ในอนาคตการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์จะถูกนำเสนอผ่านประสาทสัมผัสที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่
เมื่อผู้บริโภคเห็นสินค้าในหน้าออนไลน์ เดินผ่านหน้าร้าน จนถึงแคชเชียร์จ่ายเงิน ด้วยคอนเซ็ปต์ของ
ภาพจำลอง
       
       โซเชียล ซีอาร์เอ็ม ผูกใจลูกค้า
       
       การทำตลาดในรูปแบบซีอาร์เอ็มไม่ใช่เรื่องใหม่ในตลาด หากแต่กำลังกลับมาปัดฝุ่นและฮิตมากในปีหน้า
โดยนำมาผสมผสานอย่างลงตัวบนโลกออนไลน์ให้เท่าทันกับยุคสมัยนี้ เรียกว่า “โซเชียล ซีอาร์เอ็ม”
หรือการบริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าผ่านโลกออนไลน์
       
       "สื่อสังคมออนไลน์ได้ยกระดับการปฏิสัมพันธ์ และการติดต่อเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคสู่มิติใหม่ 
โดยจะเกิดขึ้นกับทุกคน ทุกที่ ทุกเรื่องราว และทุกเวลา" กรรมการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กล่าว
       
       การแลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้า และบริการของกลุ่มสินค้าต่างๆ จะใช้วิธีการสื่อสังคมออนไลน์ เป็น
แพลตฟอร์มที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจากวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูล เรื่องราว และสิ่งต่างๆ มาเป็นเครือข่าย
จำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และยังได้เปิดโอกาสใหม่ๆ ที่หลากหลายในการสร้างคุณค่าให้แก่ธุรกิจ 
นอกจากนี้ ยังสามารถรวบรวมแนวคิดใหม่ๆ จากสมาชิกในชุมชนออนไลน์ ซึ่งเป็นทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้า
เป้าหมาย โซเชียล มีเดีย สามารถทำให้เราได้เข้าถึงกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มขีด
ความสามารถในการใช้ความรู้และเจาะหาและรวบรวมสร้างช่องทางใหม่ๆ ทางด้านการตลาดและการ
จัดจำหน่าย เช่น ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ฯลฯ
       
       ขณะเดียวกัน สื่อสังคมออนไลน์ ยังก่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ตามความต้องการของลูกค้า สามารถขยาย
การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ทั้งในเชิงลึกและระดับกว้าง เพิ่มโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่
ตรงตามลักษณะเฉพาะ และความเป็นตนเองของผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งยังเข้าถึงผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
ได้มากขึ้นด้วย
       
       นอกจากนี้ ยังช่วยในการลดต้นทุนในการสรรหา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีต้นทุนต่ำ หรือไม่มีค่าบริการ
ในการประกาศรับสมัครงาน ช่วยเพิ่มความร่วมมือและเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญในองค์กรต่างๆ มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น