25.2.55

กลยุุทธ์การตลาด 2555 ภาค 3


Social Media ยุคผสมผสาน
       
       โซเชียลมีเดีย ในปี2555ยังมาแรง ในโลกการสื่อสารแห่งอนาคตในยุคที่ผู้บริโภคพร้อมจะก้าวไปกับการใช้สื่อแบบผสมผสาน ร่วมไปกับการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในชีวิต ในปีหน้ายังคงเป็นที่นิยม และผู้ประกอบธุรกิจยังคงเลือกใช้เพื่อการสื่อสารแบรนด์ และสินค้าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว และมีศักยภาพสูง
       
       วฤตดา วรอาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม (ซีไอโอ) วิเคราะห์ว่า โซเชียล ให้คงเป็นหัวใจของ แคมเปญโฆษณาไม่ว่าจะอยู่ในสื่อใดก็ตาม โดยเทรนด์นวัตกรรมการสื่อสารในโลกโฆษณาที่จะเกิดขึ้นในปี 2555 จะเป็นการผสมผสานรูปแบบการสื่อสารโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน ประกอบด้วย
       
-         Bring Digital to Life ในปัจจุบันผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่ทั้งในโลกจริงและโลกออนไลน์ โดยกิจกรรมในโลก ออนไลน์นั้นสร้างความหลากหลายให้กับการใช้ชีวิต ผสมผสานความเป็น Phygital จะเป็นสะพานเชื่อมความเป็นโลกจริงและโลกออนไลน์ไว้ด้วยกัน
       
-          Full-Fledged Convergence ต่อเนื่องจากยุคดิจิตอลที่ใครๆ ก็ชื่นชอบกับการสื่อสารที่โต้ตอบได้แบบเรียลไทม์บทบาทของผู้บริโภคในฐานะสื่อ (Medium) ไม่ใช่เพียงกลุ่มเป้าหมาย (Destination) จะเป็นโจทย์สำคัญในการสื่อสารของโลกอนาคต สื่อหลากหลายในชีวิตประจำวันจะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ร่วมผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยการเข้าถึงข้อมูลด้านระบุพิกัดแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะก่อให้เกิดประสบการณ์การสื่อสารในรูปแบบตัวต่อตัว (Personalization) และประสบการณ์ความน่าตื่นตาตื่นใจในรูปแบบไลฟ์
       
-          Year of 3D นวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสาร กำลังเป็นที่กล่าวถึงและผ่านการพลิกโฉมครั้งใหญ่เพื่อดึงดูดผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ต้องการความแปลกใหม่ตลอดเวลา โดยโจทย์หลักยังคงเป็นเรื่องของการสร้างสรรค์สื่อที่จะเป็นที่กล่าวถึงขั้น "ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์" สื่อใหม่ที่กำลังเป็นที่กล่าวขานนี้คงหนีไม่พ้นสื่อสร้างภาพเสมือนจริง 3 มิติ (3D Visualization) ที่ก่อให้เกิดโอกาสใหม่ในการใช้ความเป็นดิจิตอลต่อยอดประสบการณ์ในชีวิตจริง
       
-         The World, My Playground การกลับมาของเกมเป็นสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยแล้วทำให้โลกของเรานั้นเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นก็ว่าได้ เมื่อการระบุพิกัด และ Augmented Reality มาพบกับ  สมาร์ตโฟน เรื่องการสื่อสารก็เป็นเรื่องของความสนุก ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การเล่นเกมอินเตอร์แอกทีฟ ในเวลาสถานที่จริง รูปแบบใหม่ๆ ในการหาที่ตั้งร้านค้า หรือแม้กระทั่งการเล่นโซเชียลเกมในโลกจริง
       
-          Holo Spectacular การสร้างภาพจากเทคโนโลยีโฮโลแกรมที่สร้างความสงสัยในใจผู้บริโภคที่ได้พบเห็นว่าอะไรจริงหรือไม่จริงกันแน่ ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างความดึงดูดใจต่อสื่อบีโลว์เดอะไลน์ (Below the Line) ที่ฉีกรูปแบบจากสื่อแบบดั้งเดิม โดยเทรนด์ในอนาคตจะได้เห็นการสร้างสรรค์ออกแบบโฮโลแกรมในอีเวนต์ คอนเสิร์ต และแบรนด์แอกทิเวชั่นอย่างเต็มตัว ที่นอกจากจะสร้างความแปลกใหม่ในโลกจริงแล้วยังก่อให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์อีกด้วย
       
-          Loco-Motion Culture การกดปุ่มจะกลายเป็นเรื่องไม่เข้ากับยุคสมัยใหม่อีกต่อไป การสไวป์ (Swipe) แท็บ (Tab) และฟลิป (Flip) จะเข้ามาแทนที่การพลิกหน้ากระดาษแบบเดิมๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการจับความเคลื่อนไหว รับคำสั่งจากเสียง ไวต่อแรงกด สแกนสายตา เหล่านี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแง่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั้งนี้ ยังจะสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการสร้างสรรค์ประสบการณ์ของแบรนด์ผ่านสื่อต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน
       
       -    Info in A Capsule ในยุคที่โลกเราเต็มไปด้วยข้อมูลมหาศาลหลากหลายรูปแบบ เทคโนโลยีที่ทำให้การรับข้อมูลเป็นไปโดยง่ายเหมือนอยู่แคปซูลนั้นถูกออกแบบขึ้นมามากมาย เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่เคยชินไปแล้วกับการอินเตอร์แอกต์กับข้อมูลผ่านสัมผัส (Multi-Touch Interface) เทรนด์ที่เด่นชัด คือ การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ที่จะใช้ความเป็นอินโฟกราฟิก หรือเล่นกับประสาทสัมผัสที่มีพลังที่สุดของผู้บริโภค นั่นคือ ผ่านรูปภาพการมองเห็นนั่นเอง
       
       Social Connoisseur จากผลวิจัยผู้บริโภค เสน่ห์ของโซเชียลมีเดีย นั้นเกิดจากความเป็นเหมือนบทสนทนาที่โต้ตอบแชร์กันได้ การ "โซเชียลไลซ์" ความเป็นตัวตนได้อย่างเรียลไทม์ และความอัจฉริยะในแง่ข้อมูลของคอมมูนิตี้
ออนไลน์ ในแง่ของเทรนด์นวัตกรรมโซเชียลใหม่ๆ ที่จะก่อตัวขึ้นในอนาคตนั้นล้วนแต่จะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก    ผู้บริโภคและสิ่งที่ผู้บริโภคลุ่มหลงสนใจ พูดง่ายๆ ก็คือ สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจของผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ จะถูกผัน มาเป็นแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ ที่เข้าถึงแม้ในชีวิตประจำวัน
       
-          Retail Futurescape สื่อในร้านค้ารีเทลและบริเวณจุดขายต่างๆ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ในอนาคตการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์จะถูกนำเสนอผ่านประสาทสัมผัสที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่เมื่อผู้บริโภคเห็นสินค้าในหน้าออนไลน์ เดินผ่านหน้าร้าน จนถึงแคชเชียร์จ่ายเงิน ด้วยคอนเซ็ปต์ของภาพจำลอง


ติดตามภาคจบ.......
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น