2.7.54

โมเดลการตลาด 3.0 ในอนาคต

       ได้เกริ่นในตอนที่แล้วว่าการตลาดต้องวิวัฒนาการไปสู่ยุค 3.0 ที่ให้ความสำคัญกับจิตวิญญาณของผู้บริโภค นักการตลาดต้องพยายามเข้าใจในความกังวลใจ(anxiety) ความปรารถนา(desire) ของผู้บริโภค และทำสิ่งที่ สตีเฟน โควีย์ เรียกว่า " การปลดปล่อยรหัสแห่งจิตใจ " (unlock the soul's code) เพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการของตนสอดคล้องไปกับความรู้สึกของผู้บริโภคตลอดไป ต้องคำนึงว่าผู้บริโภคเป้าหมายเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ ที่ประกอบด้วยความคิด (mind) จิตใจ(heart) และจิตวิญญาณ

       เราควรให้ความหมายของการตลาด 3.0 เสียใหม่ว่าเป็นสามเหลี่ยมความสัมพันธ์ที่แบรนด์ (brand) ตำแหน่งทางการตลาด (positioning) และจุดแตกต่างที่โดดเด่น (differentiation) ทำงานส่งเสริมกันอย่างลงตัว เพื่อให้สามเหลี่ยมนี้สมบูรณ์ เราขอนำเสนอโมเดล 3i ซึ่งประกอบด้วย อัตลักษณ์ของแบรนด์ (brand identity) คุณค่าแท้จริงของแบรนด์(brand integrity) และภาพลักษณ์ของแบรนด์ (brand image)

       ในโลกที่ผู้บริโภคมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันในแนวระนาบอย่างในปัจจุบัน แบรนด์จะไม่มีความหมายใดเลยถ้าแสดงให้เห็นเพียงแต่ตำแหน่งทางการตลาด (positioning) พูดง่ายๆก็คือสามเหลี่ยมนี้จะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบถ้าขาดจุดที่แตกต่างที่โดดเด่น (differentiation) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอของแบรนด์ที่สะท้อนคุณค่าที่แท้จริง (brand integrity) ออกมา จุดแตกต่างที่โดเด่นเป็นหลักฐานสำคัญที่รับรองว่าแบรนด์นั้นมีประสิทธิภาพและให้ความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคได้ตรงตามที่อ้างไว้ แบรนด์ที่มีจุดอตกต่างที่โดเด่นซึง่สอดคล้องไปกับตำแหน่งทางการตลาด ย่อมจะมีภาพลักษณ์ (brand image) ที่ดีไปโดยอัตโนมัติ การตลาด 3.0 ที่น่าเชื่อถือต้องประกอบด้วยองค์ประกอบในสามเหลี่ยมที่ครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น


3imodel 250.JPG.jpg
รูปแสดงโมเดล 3i


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น