25.6.54

ต้อนรับสู่ยุคการตลาด 3.0

ยังคงไม่ช้าไปสำหรับหลายๆบริษัท ที่จะเริ่มหันมาให้ความสนใจกับยุคการตลาดที่เปลี่ยนไป ยังมีบริษัทอีกมากมายที่ยังทำการตลาดแบบเดิมๆในยุค 1.0

Philip Kotler ได้เขียนหนังสือชื่อ Marketing 3.0 โดยได้กล่าวไว้บางตอนว่า ปัจจุบันเรากำลังเข้าสู่ยุคการตลาด 3.0 หรือยุคการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยค่านิยม (the value driven era) แทนที่จะมองกลุ่มเป้าหมายเป็นเพียงผู้บริโภคธรรมดาๆ นักการตลาดยุคนี้ต้องมองผู้บริโภคในฐานะมนุษย์อย่างสมบูรณ์ที่ประกอบด้วยความคิด (mind) จิตใจ(heart) และจิตวิญญาณ(spirit)

ทุกวันนี้ผู้บริโภคพยายามมองหาสิ่งที่จะมาบรรเทาความกังวลใจ เพื่อทำให้ยุตโลกาภิวัฒน์ใบนี้น่าอยู่ขึ้น ในโลกที่เต็มไปด้วยความสับสนอลหม่านนี้ ผู้บริโภคมองหาบริษัทที่มีพันธกิจ (mission) วิสัยทัศน์(vision) และค่านิยม (values) ที่เข้าใจและตอบสนองความต้องการสูงสุดทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้ ผู้บริโภคมิได้ต้องการแค่สินค้าที่ทำงานตามหน้าที่ที่กำหนดและให้ความพึงพอใจทางอารมณ์เท่านั้น แต่ยังต้องการเติมเต็มความปรารถนาทางจิตวิญญาณ (human spirit fulfillment) จากสินค้าและบริการที่เลือกด้วย

บริษัทที่ใช้แนวทางการตลาด 3.0 นั้นจะมีพันธกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมที่ยิ่งใหญ่กว่า เพื่อรังสรรค์ประโยชน์แก่มวลมนุษย์โลก ด้วยการเสนอทางออกเพื่อสังคม การตลาด 3.0 ยกระดับแนวคิดด้านการตลาดให้สูงขึ้นไปสู่ความปราถนา (aspiration) ค่านิยม และจิตวิญญาณของมนุษย์ โดยเชื่อว่าผู้บริโภคยุคใหม่มีความต้องการและความหวังในด้านอื่นๆของชีวิตที่ไม่ควรถูกมองข้ามไป ดังนั้น การตลาด 3.0 จึงเข้ามาเสริมให้การตลาดอารมณ์(emotional marketing) สมบูรณ์ขึ้น ด้วยการตลาดจิตวิญญาณมนุษย์ (human spirit marketing) นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น