8.4.54

วิเคราะห์แบรนด์ดัง จาก SHIN Corp สู่ INTOUCH


            การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอในโลกของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือว่าใหญ่ เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่ามีการก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกลุ่ม ชิน คอร์ปอเรชั่น ที่ก้าวข้ามจากธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคม สู่การเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความ หลากหลายมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน จึงเปลี่ยนเครื่องหมายการค้าจาก “ SHIN “ เป็น “ INTOUCH “ (อินทัช) โดยเปลี่ยนสัญลักษณ์จากเดิมคือ ลูกโลกสีน้ำเงินเข้ม ที่ใช้มากว่า 20 ปี สู่สัญลักษณ์ใหม่ เป็น รอยยิ้มสีเขียว สะท้อนความเป็นมิตรได้ดียิ่งขึ้น ใกล้ชิดและสัมผัสได้ แต่ก็ยังมีคนมองกันว่า เปลี่ยน! เพราะว่าต้องการลบภาพเจ้าของเดิมที่เป็นนักการเมือง ซึ่งมันเป็น Brand DNA ของ SHIN ไปซะแล้ว
            เมื่อลองวิเคราะห์แบรนด์ INTOUCH ดูแล้วพบว่ามีการใช้สัญลักษณ์ที่มาจากรอยยิ้ม ใช้โทนสีเขียวที่สว่างสดใส ดูอบอุ่นและเต็มไปด้วยความหวัง (ที่จะลบภาพการเมืองออกไป) สะท้อนถึงการมองโลกในแง่ดี ความคิดสร้างสรร และการแสดงออกที่เปี่ยมพลัง แนวคิดหลักเรื่องรอยยิ้มยังช่วยบอกเรื่องราวการติดต่อสื่อสาร (น่าจะเป็นนกพิราบมากกว่านะ) การสนทนา ความร่วมมือ การเป็นหุ้นส่วน การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ฯลฯ อันเป็นเป้าหมายสำคัญที่ INTOUCH มุ่งสร้างสรรให้เกิดขิ้น Brand mantra ใช้ว่า “ In Tune with your world “ ใช้ภาษาไทยว่า เชื่อมคุณสู่อนาคต (มันเหมือนกันตรงไหนเนี่ย) ทำให้ดูดีมีนวตกรรมมากยิ่งขึ้น
            ความหมายของคำว่า INTOUCH ออกเสียง อินทัช ในภาษาไทยคือ เกิดในความยิ่งใหญ่ หมายถึงบริษัทฯจะยิ่งใหญ่ในคุณความดียิ่งใหญ่ในความสำเร็จเป็นเลิศเพื่อครองใจลูกค้าจะแตกต่างจากเดิมที่ชื่อ SHIN เหมือนเอานามสกุลใครมาก็ไม่รู้
            บริษัทฯพยายามที่จะสื่อออกไปในการเปลี่ยนครั้งนี้ด้วยกลักการของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ หรือ Integrated Marketing Communication เท่าที่สังเกตุได้ก็จะมี website ในชื่อใหม่ (ผมไม่เคยดูอันเดิมเลยไม่รู้ว่าเนื้อหาเปลี่ยนหรือเปล่า) การเปลี่ยนชื่อกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR)ใหม่ใช้ชื่ออินทัชแทน เช่น แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป เปลี่ยนเป็น แคมป์สนุกคิดกับอินทัช การเปลี่ยนครั้งนี้เป็นแค่การปรับกระบวนทัศน์ใหม่ ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร พยามเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่คุณค่าแบรนด์(Brand Equity) ยังเหมือนเดิม
            แต่ผมไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่าเมื่อดูสัญลักษณ์ของ INTOUCH ในครั้งแรก มันดูเหมือนนกพิราบที่นักสิ่งแวดล้อม(สีเขียว) กำลังลอยไปลอยมาอย่างอิสระจากอะไรก็ไม่รู้ 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น