20.4.60

ลัด-สั้น-ตรง การตลาดสไตล์ฮาร์วาร์ด : ส่วนผสมทางการตลาด




กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด

ทางวิชาการเรียกสั้นๆว่า 4P (หลังๆมันไม่ใช่ 4P เอาไว้จะอธิบายให้ฟังต่อๆไป)  และมันคือกลยุทธ์เบื้องต้นของการตลาด หรือจะพูดง่ายๆว่ามันคือกรอบของการคิดกลยุทธ์ โดยสอนให้เรามองพื้นฐาน 4 ด้านนั่นคือ
1) ผลิตภัณฑ์หรือบริการ คือ P ตัวแรก “ Product “ ปัจจุบันอยากจะให้ใช้คำว่า “ Brand “  แทน เพราะการทำตลาดเราจะไม่มองเพียงแค่ตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการว่าจะต้องมีคุณลักษณะและบรรจุภัณฑ์แค่ไหน แต่เราจะมองกว้างไปถึงแบรนด์ (จะอธิบายไว้ในบทการสร้างแบรนด์)

ยกตัวอย่างให้เห็นความแตกต่างคือ ผลิตภัณฑ์จะมีแค่รูปร่าง หน้าตา แต่แบรนด์จะหมายรวมถึง เอกลักษณ์ บุคลิก นิสัย อารมณ์ ความรู้สึก

2) การกำหนดราคา คือ Pricing เป็นกลยุทธ์เดียวที่จะทำกำไรให้เรา ซึ่งการกำหนดราคาขึ้นกับหลายๆปัจจัย ทั้งโครงสร้างต้นทุนของเราเอง วิธีที่เราจะขาย(ขายเองหรือให้ตัวแทนจำหน่าย) และราคาคู่แข่งในตลาด

3) ช่องทางการจัดจำหน่าย เดิมคือ Place แต่เมื่อเราใช้คำว่าช่องทาง(ไม่ใช่สถานที่) เราก็ควรเรียกกลยุทธ์นี้ว่า “ Channel “ เพราะยุคสมัยนี้มันหมายถึงเราจะทำผ่านช่องทางแบบออนไลน์ก็ได้ มันจึงเป็นมากกว่าแค่สถานที่


4) โปรโมชั่น หรือ Promotion กลยุทธ์นี้เป็นสีงที่คนเข้าใจผิดมากที่สุด กลยุทธ์นี้จะประกอบด้วย
กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย(sale promotion)  เช่น ลด แลก แจก แถม
กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด marketing promotion เช่น การทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จัดแสดงสินค้า อะไรแบบนั้น
ซึ่งในปัจจุบันเราจะเรียกกลยุทธ์นี้ว่า การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ หรือ Integrated Marketing Communications-IMC

ท้งหมดนั่นคือกลยุทธ์ที่เราจะต้องกำหนดในการทำการตลาด ซึ่งจะขอกลาวต่อไปแยกแต่ละหัวข้อเพื่อความเข้าใจที่กระจ่างมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น