5.4.60

ลัด-สั้น-ตรง การตลาดสไตล์ฮาร์วาร์ด : ตำแหน่งผลิตภัณฑ์




จากบทที่แล้ว ในการแบ่งกลุ่มตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมายนั้น เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเราต้องพิจารณาคำถามที่ว่า

ถ้าเราเลือกดำเนินการในตลาดกลุ่มนี้ เราจะใช้วิธีการใดในการเข้าสู่กลุ่มตลาดนี้ และ เราต้องการให้ผู้ซื้อเป้าหมายมองเราอย่างไร

คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ ควรจะถูกกำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการในรูปแบบของข้อความที่กำหนดตำแหน่งที่องค์กรต้องการจะครอบครองในจิตใจของลูกค้า

ตัวอย่าง การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของเรา

ผลิตภัณฑ์/แบรนด์ของเรา คือ ________ ระบุข้อความสำคัญที่สุดเพียงข้อความเดียว
เมื่อเปรียบเทียบกับ _______ กรอบทางด้านการแข่งขัน
เนื่องจาก_______ ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญที่สุดเพียงประการเดียว

ในบางกรณี การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์อาจจะไม่สามารถสมบูรณ์ได้ด้วยการให้ความสำคัญกับข้อความที่ดีที่สุดเพียงประการเดียว

เช่น บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อาจจะต้องการให้ลูกค้ารับรู้ว่าบริษัทเป็นผู้ผลิตสินค้าที่ ใช้งานง่าย และรวดเร็ว

ดังนั้นรูปแบบของข้อความสำหรับการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์นั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความ
เหมาะสม


วิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับ SME หรือผู้เริ่มใหม่ในการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
1. ลองทำรายการ(ลิสต์)ที่คิดว่าเป็นวิธีที่ใช้ในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ของเรา และกลุ่มคู่แข่งแบบเดียวกับเรา ลิสต์มาอย่างน้อย 4-5 รายการ
2. นำรายการที่ได้จากข้อ 1. มาพิจารณาว่า ของเราตรงกับรายการใดบ้าง และสองรายการใดสำคัญที่สุด
3. สองรายการที่ได้ก็คือ แกนตั้งและแกนนอน ในการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์

ยกตัวอย่างตำแหน่งผลิตภัณฑ์(บริการ)ของโรงพยาบาลเอกชนไทย เทียบกับการแข่งขันในอาเซี่ยน




ปัจจัยที่ใช้แข่งขันคือ คุณภาพ กับราคา ในที่นี้จะต้องอธิบายว่าคุณภาพใช้อะไรเป็นเกณฑ์ด้วย (อย่าพูดแค่คุณภาพลอยๆ) ราคาก็เช่นกัน ต้องระบุว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ในที่นี้เทียบเป็นโรคต่อโรค เช่น การผ่าตัดหัวใจด้วยเทคโนโลยีเดียวกัน ของไทยจะคุ้มค่าที่สุด เป็นต้น

ทีมงาน MIA








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น