29.1.60

ลัด-สั้น-ตรง การตลาดสไตล์ฮาร์วาร์ด : การเลือกตลาดเป้าหมาย



กระบวนการในการพิจารณาที่จะเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย (targeting) เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ กลุ่มตลาดเป้าหมายที่เลือกจะเป็นตัวกำหนดกลยุทธ์หรือวิธีการทำตลาด และเราไม่สามารถจะทำตลาดด้วยวิธีเดียวกันทั้งหมดสำหรับกลุ่มตลาดที่แตกต่างกัน

การเลือกตลาดเป้าหมาย จะถือว่าเป็นเสมือนการเลือกกฎเกณฑ์สำหรับการแข่งขัน เพราะว่ากลยุทธ์หรือวิธีการทำตลาดถูกกำหนดด้วยพฤติกรรมลูกค้าในกลุ่มตลาดเหล่านั้น

ยกตัวอย่างง่ายๆ การทำตลาดคอมพิวเตอร์ ถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องแรกก็จะใช้การทำตลาดที่ต่างไปจากกลุ่มเป้าหมายที่มีคอมพิวเตอร์อยู่แล้วแต่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่

สิ่งสำคัญที่จะต้องวิเคราะห์เมื่อจะเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมายคือ

จุดแข็ง และจุดอ่อนของเราเทียบกับคู่แข่ง โดยพิจารณาจากการตัดสินใจซื้อของกลุ่มตลาดเป้าหมายเป็นหลัก

เป้าหมายหลักของเราหรือบริษัทเรา มีความสอดคล้องที่กลุ่มตลาดมีต่อเป้าหมายดังกล่าว

ทรัพยากรที่จำเป็นในการทำตลาดกับกลุ่มตลาดเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จ

ความสามารถในการจัดหาผู้ร่วมสนับสนุนทางธุรกิจที่เหมาะสม สำหรับการทำตลาดให้ประสบผลสำเร็จ (อ่านเพิ่มเติมในหัวข้อนักลงทุน)

ผลตอบแทนทางการเงินที่เป็นไปได้จากกลุ่มตลาดเป้าหมาย ซึ่งแน่นอนว่าการทำตลาดนั้นต้องการผลกำไรที่ยั่งยืนด้วย ถ้ากลุ่มตลาดที่กำลังพิจารณาไม่สามารถสร้างกำไรได้ ก็ควรเลือกกลุ่มตลาดกลุ่มอื่นๆ

ในการแบ่งกลุ่มตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมายนั้น เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยลองตั้งคำถามกับตัวเราว่า
" ถ้าเลือกดำเนินการในตลาดกลุ่มนี้ เราจะใช้วิธีใดในการเข้าสู่ตลาด? " และ
" เราต้องการให้ผู้ซื้อเป้าหมายมองเราอย่างไร? "

คำตอบสำหรับคำถามดังกล่าวข้างต้นนี้ จะนำไปกำหนดตำแหน่ง(positioning) ที่เราต้องการจะครอบครองในจิตใจของลูกค้า

MIA Thailand





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น