กระบวนการในการพิจารณาที่จะเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย (targeting) เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ
กลุ่มตลาดเป้าหมายที่เลือกจะเป็นตัวกำหนดกลยุทธ์หรือวิธีการทำตลาด
และเราไม่สามารถจะทำตลาดด้วยวิธีเดียวกันทั้งหมดสำหรับกลุ่มตลาดที่แตกต่างกัน
การเลือกตลาดเป้าหมาย
จะถือว่าเป็นเสมือนการเลือกกฎเกณฑ์สำหรับการแข่งขัน
เพราะว่ากลยุทธ์หรือวิธีการทำตลาดถูกกำหนดด้วยพฤติกรรมลูกค้าในกลุ่มตลาดเหล่านั้น
ยกตัวอย่างง่ายๆ การทำตลาดคอมพิวเตอร์
ถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องแรกก็จะใช้การทำตลาดที่ต่างไปจากกลุ่มเป้าหมายที่มีคอมพิวเตอร์อยู่แล้วแต่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่
สิ่งสำคัญที่จะต้องวิเคราะห์เมื่อจะเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมายคือ
จุดแข็ง และจุดอ่อนของเราเทียบกับคู่แข่ง
โดยพิจารณาจากการตัดสินใจซื้อของกลุ่มตลาดเป้าหมายเป็นหลัก
เป้าหมายหลักของเราหรือบริษัทเรา
มีความสอดคล้องที่กลุ่มตลาดมีต่อเป้าหมายดังกล่าว
ทรัพยากรที่จำเป็นในการทำตลาดกับกลุ่มตลาดเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จ
ความสามารถในการจัดหาผู้ร่วมสนับสนุนทางธุรกิจที่เหมาะสม
สำหรับการทำตลาดให้ประสบผลสำเร็จ (อ่านเพิ่มเติมในหัวข้อนักลงทุน)
ผลตอบแทนทางการเงินที่เป็นไปได้จากกลุ่มตลาดเป้าหมาย
ซึ่งแน่นอนว่าการทำตลาดนั้นต้องการผลกำไรที่ยั่งยืนด้วย
ถ้ากลุ่มตลาดที่กำลังพิจารณาไม่สามารถสร้างกำไรได้ ก็ควรเลือกกลุ่มตลาดกลุ่มอื่นๆ
ในการแบ่งกลุ่มตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมายนั้น เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยลองตั้งคำถามกับตัวเราว่า
" ถ้าเลือกดำเนินการในตลาดกลุ่มนี้ เราจะใช้วิธีใดในการเข้าสู่ตลาด? " และ
" เราต้องการให้ผู้ซื้อเป้าหมายมองเราอย่างไร? "
คำตอบสำหรับคำถามดังกล่าวข้างต้นนี้ จะนำไปกำหนดตำแหน่ง(positioning) ที่เราต้องการจะครอบครองในจิตใจของลูกค้า
MIA Thailand
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น