27.1.60

ลัด-สั้น-ตรง การตลาดสไตล์ฮาร์วาร์ด : การระบุตลาดเป้าหมาย




การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดนั้นต้องเริ่มต้นจากลูกค้าเป็นอันดับแรก โดยสิ่งที่มีความสำคัญในการพัฒนากลยุทธ์นั้นคือ การระบุตลาดเป้าหมาย (segmentation)

อาจารย์ของผู้เขียนที่จุฬาฯ เคยกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า " Mass marketing is such a mass mistake " ความหมายประมานว่า การทำตลาดมวลชน หรือตลาดคนหมู่มากเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวง เข้าทำนองที่ว่าเราจะคิดจะทำตลาดมันทั้งหมดนั่นแหละ เป็นการคิดผิด

ปัจจุบันการทำตลาดได้เปลี่ยน(จริงๆเปลี่ยนมาสักพักใหญ่ๆแล้ว) มาเป็นการตอบสนองหรือให้ความสำคัญกับตลาดที่เฉพาะเจาะจงที่มีขนาดเล็กลงไป (segmentation) หรือบางคนระบุว่าเล็กแบบจำเพาะ (fragmentation) เลยทีเดียว ยกตัวอย่าง ตลาดสำหรับคนอ้วนสูงอายุ ตลาดสำหรับเกย์ ทอม ดี้ อะไรแบบนี้เป็นต้น

แบ่งกลุ่มตลาดง่ายๆออกเป็น 3 ระดับ คือ
- mass market ตลาดมวลชน
- market segment ตลาดกลุ่มลูกค้า
- market niche ตลาดรายบุคคล

ทั้งนี้ความสามารถในการผลิต และข้อมูลของแต่ละกลุ่มตลาดเป้าหมาย จะเป็นปัจจัยหรืออุปสรรคในการทำตลาดให้เข้าถึงบุคคลเหล่านั้นด้วย

ในการเลือกตลาดเป้าหมาย เราจำเป็นต้องตอบคำถามสำคัญอยู่ 2 ข้อคือ

1. คนกลุ่มใดที่เราต้องการจะตอบสนองความต้องการ โดยเราต้องหาวิธีในกากำหนด รระบุ และจำแนกประเภทของลูกค้านั้นๆ หรือภาษาอการตลาดเรียกว่า การแบ่งกลุ่มตลาด (segmentation)

2. เราวางแผนที่จะมุ่งไปที่ตลาดในระดับใด ตลาดมวลชน ตลาดกลุ่มลูกค้า หรือ ตลาดรายบุคคล

กรอบหรือปัจจัยที่เราจะนำมากำหนดเพื่อแบ่งกลุ่มตลาด มีพื้นฐาน 3 ประการคือ

1) ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ เช่น อายุ รายได้ เพศ การศึกษา
2) ปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ เช่น ประเทศ ภูมิภาค พื้นที่ที่อาศัย(ในเมือง หรือชนบท)
3) ปัจจัยรูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรม เช่น กลุ่มรักสุขภาพ รักสิ่งแวดล้อม คนทำงานในเมืองใช้ชีวิตเร่งรีบ

พฤติกรรมของลูกค้า หรือความสำพันธ์ของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการ จะมีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ ตัวอย่างของพฤติกรรมของลูกค้า เช่น

สถานะของผู้ใช้ : เคย หรือ ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการมาก่อน
อัตราการใช้งาน หรือความถี่ในการใช้ : ใช้เล็กน้อย ปานกลาง หรือใช้ประจำ
คุณประโยชน์ที่ต้องการ : ให้ความสำคัญในการใช้งานเป็นหลัก หรือว่า ให้ความสำคัญกับราคาเป็นหลัก
สถานะความจงรักภักดี : ไม่มีความจงรักภักดี จงรักภักดีระดับปานกลาง หรือเป็นอย่างมาก
เจตคติที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ไม่พอใจ พึงพอใจปานกลาง หรืออย่างสูง

ในการแบ่งกลุ่มตลาดนั้น โดยส่วนใหญ่มักจะใช้เกณฑ์การแบ่งมากกว่าเกณฑ์เดียว

การแบ่งกลุ่มตลาดที่ก่อให้เกิดแบบแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ถือเป็นวิธีการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเราได้สูงสุด

MIA Thailand







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น