18.1.60

อนาคตตลาดสมุนไพรไทย





กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยตลาดสมุนไพรโลกขยายตัวตามกระแสสุขภาพ – ความงาม  ชี้ปี 63 ภาพรวมพุ่งกว่าแสนล้านเหรียญฯ  แนะยกระดับคุณภาพมาตรฐานสากล แปรรูปเป็นสารสกัดเพิ่มมูลค่า
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.)  กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ตลาดสมุนไพรในตลาดโลกมีมูลค่ากว่า 83,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(จากการสำรวจตลาดปี2550) คาดว่าในปี 2563 ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเสริมอาหารและการรักษาด้วยสมุนไพรในตลาดโลกมีมูลค่าเพิ่มสูงเท่ากับ 1.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ  เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มในการดูแลสุขภาพและความงามเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ส่งผลให้มีความต้องการผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสมุนไพรเพิ่มขึ้นอย่างมาก  รวมถึงความนิยมในฐานะที่เป็นทางเลือกในการดูแลเกี่ยวกับการทดแทนฮอร์โมนและดูแลระบบประสาทที่มีต้นทุนในการรักษาถูกกว่า ค่อนข้างปลอดภัย เมื่อเทียบกับการรักษาโดยการแพทย์กระแสหลัก
ทั้งนี้ใน 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ปี2559 ไทยส่งออกสมุนไพร 766 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 4.6 เนื่องจากความต้องการสมุนไพรในประเทศเพิ่มสูงขึ้น และจากสภาพสังคมผู้สูงอายุของไทย ผลักดันให้ภาพรวมการนำเข้าสูง เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเพิ่มร้อยละ 11.5 หรือมูลค่า 578 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะการนำเข้าสารหอมระเหยจากเนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์และอินโดนีเซีย รวมถึงนำเข้าวิตามินจากอิตาลี สิงคโปร์และไต้หวันเพิ่มขึ้น
“การส่งออกสมุนไพรของไทยในแต่ละปีไม่สูงมากนัก นอกจากถูกใช้ในประเทศแล้ว สมุนไพรยังต้องเพิ่มยกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐานสากลด้วย  โดยเฉพาะวัตถุดิบและคุณประโยชน์ของสินค้าให้มีความสม่ำเสมอ  ซึ่งสินค้าที่มีแนวโน้มดีมากและเป็นที่ต้องการของตลาดโลก คือ สารสกัดสมุนไพร  ในช่วง 6 เดือนแรกไทยส่งออกกว่า 3.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(ประมาณ 133 ล้านบาท) ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11  มีตลาดหลัก คือ เมียนมา จีนและสหรัฐฯ   ขณะที่ตลาดฮ่องกงมีอัตราการขยายตัวที่สูงมากร้อยละ 457 หรือ มีมูลค่า 1.7 แสนเหรียญสหรัฐฯ” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว
สำหรับตลาดในประเทศของสมุนไพร(ไม่รวมเครื่องสำอาง) มีทั้งผลิตภัณฑ์ยารักษาโรคและอาหารจากสมุนไพรปี 58 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มอาหารสมุนไพร(เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)มีมูลค่าราว 26,852 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.3 ขณะที่กลุ่มยาสมุนไพร(แก้ไอ แก้แพ้ ทาแก้ปวด ช่วยย่อยอาหาร)มีมูลค่า 5,850 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7  ทั้งนี้คาดว่าปีนี้ตลาดรวมมีมูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7.2
กลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพมากในตลาด คือ กลุ่มอาหาร อาหารเสริม และเวชสำอาง มีการขยายตัวตลอด 10 ปีที่ผ่านมา  แนวโน้มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทยในปีนี้  ยังคงมีแนวโน้มพอใช้ โดยปัจจัยหนุนหลักมาจากการขยายตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมากขึ้น อีกทั้งแรงหนุนจากธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และโครงสร้างประชากรและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป สังคมผู้สูงอายุ กระแสค่านิยม รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐในการเข้าถึงยาสมุนไพร ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจขยายตัวมากขึ้น  ส่วนหนึ่งสะท้อนจากมูลค่ายอดขายผลิตภัณฑ์ยาและอาหารจากสมุนไพร
ทั้งนี้กระแสดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างเร็ว เนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานและความดันโลหิตสูง โรงเรื้องรังประเภทต่างๆ และภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพตามแนวทางของการแพทย์กระแสหลัก รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การลดลงของรายได้ในครัวเรือน  สิทธิประโยชน์ในการรักษาพยาบาลที่ไม่ครอบคลุม  ตลอดจนความสามารถของระบบอินเตอร์เน็ตทั้งในด้านความสามารถในการเจาะเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายและความสะดวกในการเข้าถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น