9.2.57

แนวคิดการตลาดสำหรับผู้หญิง (Female Marketing)

          แนวคิดการตลาดสำหรับผู้หญิง (Female Marketing)  ที่เริ่มมีการค้นพบมาสักพักใหญ่ครับ ว่าผู้หญิงมีจำนวนประชากรมากกว่า แถมหลายครั้งอยู่เบื้องหลังของการตัดสินใจ ลองดูครั้งล่าสุดที่คุณไปเที่ยว ไม่ว่าจะไปส่วนตัว หรือไปกับหน่วยงาน ลองถามว่าในช่วงการตัดสันสินใจนั้น ผู้หญิงมามีส่วนขนาดไหน ฝรั่งพบครับ ว่ามีมากๆ ผมเองก็พบมาหลายปีแล้วว่ามีมากๆ ล่าสุด เจอแม้กระทั่งในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ตั้งแต่เลือกบ้าน เลือกของตกแต่งบ้าน จนถึงซ่อมบ้าน ที่เริ่มมีการค้นพบแล้วว่า ผู้หญิงริเริ่ม เลือก ส่วนผู้ชายมาซื้อ   ผมเองถามมานับร้อยๆคน ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมใด ผู้หญิงทั้งนั้นครับ ขนาดไม่ได้หาเงินเองยังใช่เลย ตรงกับฝรั่งศึกษาครับ


          คราวนี้เริ่มขัดกันครับ  เพราะแต่เดิมเชื่อกันว่าผู้ชายเป็นผู้กำการตัดสินใจทุกอย่าง การออกแบบโรงแรม ออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ  ส่วนใหญ่แล้ว “ผู้ชาย” ในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร หรือนักออกแบบก็ตาม ตอนนี้เริ่มมี “การตกใจ” ขึ้นมาแล้ว ว่า ในเมื่อ ผู้หญิงเป็นคนเลือก แล้วให้ผู้ชายออกแบบก็ไปไม่รอดสิ ใช่ครับ ไม่รอดแน่ จาก Female Marketing ที่ต่อยอดมาจากการศึกษาระบบสมอง และฮอล์โมนของผู้หญิง ที่ต่างกันมากๆ เริ่มเจอแล้วครับว่าทำไมถามผู้ชายจึงได้คำตอบว่า “อะไรก็ได้พี่ ผมง่าย”  ส่วนผู้หญิงนี่บอกและพูดได้ไม่หยุด ถามเรื่องความรู้สึก ผู้หญิงนี่รับรองระบาบออกได้หมด เรื่องนี้อธิบายได้จากวิทยาศาสตร์ เขาค้นพบครับว่าผู้หญิงมีระบบประสาทแตกกิ่งก้านมากกว่า เพราะฉะนั้นจึงมีประสาทสัมผัสที่ละเอียดอ่อนกว่ากว่าผู้หชาย ตรงนี้นักการตลาดเอาความรู้เรื่องนี้มาใช้ เขาอาศัยระบบประสาทที่ละเอียดอ่อนกว่าของผู้หญิง มาใช้ประโยชน์ครับ ล่าสุดเกิดแนวคิดใหม่ครับว่า “ในเรื่องการตลาดแล้ว ต้องถามผู้หญิงครับ และถ้าเราออกแบบธุรกิจที่ผู้หญิงชอบได้ ผู้ชายตามมาเอง ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะแมน แค่ไหนก็ตาม” 

          พิสูจน์มาแล้วครับ ถามว่าผู้หญิงชอมปั๊มน้ำมันไหนที่สุด ปรากฏว่ามีไม่กี่แห่งในประเทศไทย ที่เอ่ยชื่อมาก็จะซ้ำๆกัน มีสี่ห้าแห่ง ที่เธอบอกกันว่า “เข้าเพราะห้องน้ำสะอาดมาก”   ไม่ได้เข้าไปเติมน้ำมันเลย  แถมด้วยคำพูอีกว่า “แล้วก็ได้แวะซื้อของด้วย” ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นระหว่างเดินทางไปเที่ยว หรืออยู่กับสถานที่ท่องเที่ยว “ห้องน้ำสะอาด” เป็นสิ่งที่ผู้หญิงถามหา แล้วต้องให้ผู้ชายหา ที่ในที่สุดผู้ชายก็เข้าตามด้วย เคยถามว่า จะกลั้นไปเข้าที่มันโสโครกกว่ากันไหม เพราะแมนดีนะ  ไม่มีผู้ชายคนไหนทำครับ เขาก็ไปกับผู้หญิงที่มุ่งไปที่สะอาดกว่า นี่ก็เป็นเรื่องอะไรที่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมองข้ามไป อย่างน่าเสียดาย

          เพราะการเข้าห้องน้ำ ตามมาด้วยการซื้อของครับ อย่างน้อยก็น้ำดื่ม กาแฟ ลองไปสังเกตในปั๊มที่คนเข้าเยอะๆสิครับ แต่ละภาคจะมีที่สองที่ รถเข้าวันหนึ่งเป็นพันๆ คนเดินยั๊วเย๊ยยิ่งกว่าหาดพัทยาอีก แล้วเราก็สามารถขายอะไรได้สารพัดครับ

        ตรงนี้เป็นข้อสังเกต มาดูของจริงกัน  เมื่อสามสี่ปีก่อน เราทดลองแนวคิด Female Marketing ในโรงแรมแห่งหนึ่ง เราเน้นที่การตั้งคำถามกับลูกค้า เราใช้คำถามดีๆ ว่าชอบเราตรงไหน ถามผู้หญิงหมดครับ ได้ความว่า “ไม่ได้ชอบหรอกค่ะ ดิฉันหนีมาจากอีกโรงแรม เพราะลูกค้าคนหนึ่งในโรงแรม เข้าใจว่าเป็นเซลล์ เดินตามดิฉันมา มาดูเลยว่าดิฉันอยู่ห้องไหน แล้วเดินกลับไป ดิฉันเลยกลัว เลยย้ายมากลางดึก  

     เนื่องจากรู้จักกันกับเจ้าของ เขามาเล่าให้ฟัง ก็เลยเล่าเรื่องการตลาดสำหรับผู้หญิงให้เขาฟัง แล้วบอกเพิ่มเติมด้วยว่า นอกจากผู้หญิงจะเป็นผู้ตัดสินใจ แถมมีอำนาจซื้อแล้ว ยังดีด้วยตรงที่ความที่ผู้หญิงชอบพูด (กว่า 7,000 คำต่อวัน) ดังนั้นถ้าเธอชอบ เธอจะพูดต่อให้คนอื่นอีก 23 คน ส่วนผู้ชายบอกต่อเพียง คนครึ่ง 

      เจ้าของเกิดแรงบันดาลใจ เลยเริ่มต้นพัฒนาเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรกับผู้หญิง (รับผู้ชายด้วย) เรื่องที่ปรับปรุงเรื่องแรก คือความปลอดภัย ที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงมากๆ มีกล้องวงจรปิดที่มากกว่าที่อื่น ลูกค้าจะได้รับการแนะนำให้รู้จักแม่บ้านทำความสะอาด การเข้าออกเข้มงวดมาก  ไม่นาน “แค่ประเด็นเดียว อาจารย์ ผมได้ลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น มีการบอกต่อจริงๆ อาจารย์ ผู้หญิงที่บางครั้งมาพักโรงแรมนั้น บางคนไม่ได้มาเที่ยว แต่มาขายยาบ้าง ขายเครื่องสำอางค์บ้าง พวกนี้เยอะครับอาจารย์ กำลังซื้อด้วย และแม้จะเป็นคู่แข่งในเวลากลางวัน แต่ความที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน แม้อยู่ต่างบริษัทกัน เขาจะถามๆกันว่า นอนที่ไหนดี และปลอดภัยที่สุด กัน แล้วก็บอกต่อกันมาจริงๆ อาจารย์ ตอนนี้นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว ผมได้ลูกค้ากลุ่มเซลล์มาเสริม อีกแล้วบอกต่อกันมาเรื่อยๆ บางคนช่วงซัมเมอร์ก็พาลูกมาด้วย ผมก็จัดที่นอนเพิ่มโดยไม่คิดตังค์ให้ลูกเขา ตอนนี้สบายเลย” 

         สาระสำคัญของเรื่องนี้เริ่มจากเรื่องของการที่สุภาพสตรีสองท่านพูดเหมือนกัน เรื่องโรงแรม ที่ทำให้เขาหลับสนิท หลับสบายด้วยหมอนและที่นอนอย่างดี ซึ่งผมเองมักจะไม่ค่อยเจอที่ไหนลงทุนเรื่องนี้ มาถึงเรื่องราวของความละเอียดอ่อนของผู้หญิง ที่นำมาสู่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาแนงคดการตลาดสำหรับผู้หญิง ที่ทำให้เรามองผู้หญิงต่างออกไป และถึงเรื่องราวจริงๆ ที่นำเอาความรู้สึกของผู้หญิงไปออกแบบโรงแรม สรุปแล้ว โลกนี้มีการพูดกันว่า “โลกหมุนรอบผู้หญิง” ครับ ดังนั้นการออกแบบ การทำงาน ควรดึงพลังผู้หญิงมีมีส่วนร่วมครับ ธุรกิจจะสร้างความต่าง สร้างยอดขาย และสร้างลูกค้าที่ภักดี ได้ยั่งยืนกว่า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น