26.9.55

การทำกำไรแบบง่ายๆ

พื้นฐานของกลยุทธ์ที่นักการตลาดทุกคนรู้จักนั่นคือ กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด หรือเรียกติดปากว่า 4Ps ที่ประกอบไปด้วย Product , Price , Place และ Promotion

เมื่อพิจารณาให้ดีจะพบว่ากลยุทธ์ 4Ps นั้นเกือบทุกตัวต้องใช้งบประมาณทางการตลาด(marketing budget) ทั้งสิ้น แต่มีกลยุทธ์อยู่อย่างเดียวที่ไม่ต้องใช้งบประมาณเลย และเป็นกลยุทธ์ที่จะสร้างกำไรให้กับองค์กร นั่นคือ " Price "

นักการตลาดหลายๆคนอาจมองข้าม เพราะดูเหมือนว่ากลยุทธ์การตั้งราคานี้ ก็แค่หาต้นทุนแล้วบวกกำไรก็ได้แล้ว..... ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจการตั้งราคาเราลองตอบคำถามนี้ว่า

ถ้าองค์กรมีต้นทุนต่อหน่วยสินค้าเท่ากับ 100 บาท องค์กรต้องการกำไรเบื้องต้น 40% ต้องกำหนดราคาขายเท่าไร...... บางท่านตอบทันทีว่า 140 บาท แต่ถ้าผมบอกว่าต้องเป็น 166.67บาท.. แล้วทำไมต่างกัน

ก่อนอื่นขอใช้นิยามคำว่ากำไรเบื้อง 40% หมายความถึงสัดส่วนของกำไรเบื้องต้นต่อราคาขาย ไม่ใช่ราคาทุน ดังนั้นใช้วิธีทางคณิตศาสตร์จะได้ว่า


                                         ราคาขาย(P) - ราคาทุน(C)
ร้อยละกำไรเบื้องต้น =      _____________________

                                                 ราคาขาย (P)



กำหนดกำไรเบื้อต้น = M ดังนั้นคิดเป็นร้อยละกำไรเบื้องต้นได้ M/100

จากสูตรข้างต้นเราสามารถกำหนดราคาขายคือ P ได้โดยการแก้สมการให้อยู่ในรูป P จะได้ผลลัพธ์คือ


               C
P =  _________
     
        (1-M/100)

ดังนั้นถ้าราคาทุน C = 100 บาท จะต้องกำหนดราคาขายให้ได้กำไรเบื้องต้น 40%

P = 100 / (1- 40/100) = 100 / (1-0.4) = 100 / 0.6 = 166.67 บาท
จะเห็นว่าไม่ใช่ 140 บาทอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น