17.9.55

การจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย


ในการทำธุรกิจ ตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กร นอกจากรายได้และผลกำไรจากการขาย สินค้า หรือบริการแล้ว ปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับแบรนด์ขององค์กร (Corporate Brands) มากขึ้นด้วย

แบรนด์องค์กร ไม่ได้หมายความเพียงแค่ตราสัญลักษณ์ของสินค้า แต่รวมไปถึงตัวตนขององค์กร และการทำธุรกิจ การเป็นที่ยอมรับ ความน่าเชื่อถือ คุณค่าของสินค้า ชื่อเสียง และนวัตกรรม เป็นต้น นั่นหมายถึงแบรนด์องค์กรเป็นทุกอย่างทั้งที่มีมูลค่าและไม่มีมูลค่า

ในต่างประเทศได้มีการประเมินค่าของแบรนด์องค์กรออกมาเป็นตัวเลขทางการเงิน โดยใช้เครื่องมือ และสูตรเฉพาะในการคำนวน เมื่อทราบผลแล้วจึงนำไปจัดอันดับแบรนด์องค์กร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากลยุทธทางการตลาด

ปัจจุบันในประเทศไทยก็มีการประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์ขององค์กรแล้ว โดย รศ.ดร.กุณฑลี และ อ.ศุภกร คณะพานิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาเครื่องมือการวัดค่า แบรนด์องค์กรเชิงปริมาณ เป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทย โดยใช้หลักการตลาด การเงิน และการบัญชีมาบูรณาการ จนกระทั่งได้เครื่องมือที่มีชื่อว่า “ Corporate Brand Success Valuation “ หรือเรียกสั้นๆว่า CBS Valuation

เครื่องมือ CBS Valuation เป็นการนำมูลค่าหุ้นในการตลาด มูลค่าหุ้นบุริมสิทธิ์(ถ้ามี) มูลค่าหนี้สินเดินสะพัด มูลค่าของสินทรัพย์รวม และค่านิยม มาคิดคำนวนเข้าด้วยกัน ก็จะทำให้ทราบมูลค่าแบรนด์องค์กร ซึ่งเครื่องมือนี้ได้รับการยอมรับและตีพิมพ์ผลงานในวารสาร ทางวิชาการที่อเมริกาชื่อ The International Journal of Business Strategy ด้วย

หลังจากใช้เครื่องมือ CBS Valuation วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 432 บริษัทที่มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี แล้วจัดอันดับแยกตาม หมวดอุตสาหกรรมออกเป็น 8 หมวด ได้ผลอันดับหนึ่งของแต่ละอุตสาหกรรมดังนี้
1) กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้แก่ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) มีมูลค่า แบรนด์องค์กร 100,498 ล้านบาท
2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ บริษัทปูนต์ซิเมนต์ไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 238,536 ล้านบาท
3) กลุ่มการเงิน ได้แก่ ธนาคารไทยพานิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 200,346 ล้านบาท
4) กลุ่มสินค้าอุปโภคยริโภค ได้แก่ บริษัทซาบินา มูลค่าแบรนด์องค์กร 6,411 ล้านบาท
5) กลุ่มทรัพยากร ได้แก่ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม มูลค่าแบรนด์องค์กร 401,875 ล้านบาท
6)กลุ่มเทคโนโลยี ได้แก่ บริษัท เอ ไอ เอส มูลค่าแบรนด์องค์กร 258,746 ล้านบาท
7) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล มูลค่าแบรนด์องค์กร 44,432 ล้านบาท
8) กลุ่มบริการ ได้แก่ บริษัท ซี พี ออล มูลค่าแบรนด์องค์กร 161,601 ล้านบาท

แบรนด์ไทยต่างๆเมื่อเห็นตัวอย่างแบรนด์ใหญ่ๆที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงแล้ว อาจลองนำตัวอย่าง การพัฒนาแบรนด์องค์กรไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างแบรนด์ที่ยังเล็กวันนี้ เติบโตเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ในวันข้างหน้า
                                                                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น