21.2.55

กลยุทธ์การตลาดในปี 2555 (ภาค 1)

สถานการณ์เศรษฐกิจภาพรวม ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว จากปัจจัยมหาอุทักภัยที่สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจไทยทั้งระบบ ส่งผลให้การจ้างงานเกิดการชะลอตัว และบางส่วนต้องถูกเลิกจ้างไปโดยปริยาย เพราะโรงงานได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ครั้งนี้
       
       คาดว่าในไตรมาสแรกของปี 2555 ภาคครัวเรือนระมัดระวังการจับจ่ายมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้เงินไปกับการ ซ่อมแซมและฟื้นฟูบ้านเรือนตัวเองภายหลังน้ำลด ทำให้นักการตลาด และผู้ประกอบการภาคธุรกิจจึงต้องทำการบ้าน อย่างหนัก เพื่อเรียกกำลังซื้อให้กลับมาปรกติรับปีมังกรทองนี้
       
      i-Marketable ได้นำข้อมูลที่มีการสรุปและรวบรวมกลยุทธ์และเครื่องมือทางการตลาด เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภค จากเจ้าของธุรกิจและนักวิชาการทางด้านการตลาดร่วมชี้ทิศทาง เทรนด์ใหม่ๆ ของกลยุทธ์การตลาดในปี 2555 นี้ โดยสุดยอด 5 กลยุทธ์ ได้แก่
1.รีเทล สโตร์ มาร์เกตติ้ง 2.แฟลกเมนเตชั่น มาร์เกตติ้ง 3.ซีเอสอาร์ 4.Social Media 5.โซเชียล ซีอาร์เอ็ม
สามารถสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้
       
       เสื้อผ้า-แฟชั่น รับเทรนด์
       “Retail Store Marketing”
       
       กี่ยุคกี่สมัยแม้เศรษฐกิจจะตกเพียงใด แต่ผู้บริโภคก็ยังให้ความสำคัญการดูแลตัวเองให้ดูดีตลอดเวลา ทำให้สินค้ากลุ่มเสื้อผ้าและแฟชั่นคาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก เมื่อผ่านพ้นไตรมาส 2 ของปี 2555เป็นต้นไป จะดึงกำลังซื้อกลับมาปรกติอีกครั้ง โดยเทรนด์ และแนวโน้มของกลยุทธ์ใหม่ในกลุ่มเสื้อผ้าและแฟชั่นในประเทศไทย รับปีมังกรทอง เรียกว่า “Retail Store Marketing” รับโมเดลการตลาดจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเน้นทำตลาดภายในชอป ตั้งแต่การจัดตกแต่ง การจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ โปรโมชั่น ฯลฯ
       
       “ร้านเสื้อผ้า-แฟชั่นในเมืองไทยในปีหน้า จะมีหลายแบรนด์ดังจากต่างประเทศบุกเข้ามาทำตลาดในไทยเต็มรูปแบบ ในชื่อโมเดล Retail Store Marketing เป็นการบริหารชอปแบบครบวงจร การบริหารหน้าร้านที่ดี แสง สี ไฟ จะมีอิทธิพลและสามารถดึงดูดลูกค้าให้เกิดความประทับใจแต่แรกเห็น และเลือกที่จะเดินเข้ามาในร้าน โดยภายในต้องมีการบริหารเนื้อที่ที่ดีและครอบคลุมทุกตารางเมตรที่จะใช้การจัดตกแต่งรูปแบบร้านให้ทันสมัย หลากหลาย สินค้าแบบมัลติแบรนด์ชนิดครบวงจร ลูกค้าเกิดความสะดวกสบาย ทำเลของร้านต้องให้คนไปมาสะดวก เข้าร้านได้ง่ายและเร็ว มีรถลากรถเข็นต้องเห็นชัด หยิบได้สะดวก และอะไรก็แล้วแต่ที่ลูกค้าต้องการ เขาต้องสามารถเดินเข้าถึงได้ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาซื้อ” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์สากล มหาวิทยาลัยศรีปทุม พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ วิเคราะห์
       
       นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตอบรับไลฟ์สไตล์ลูกค้ารวมอยู่ในชอป ซึ่งลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในชอป หรือซื้อสินค้า สามารถเลือกซื้อสินค้าที่รวมแฟชั่นไว้อย่างครบวงจร พร้อมกิจกรรม แคมเปญ และโปรโมชั่นภายในชอป ยกตัวอย่าง    ยูนิโคล่ จากญี่ปุ่น ที่น่าจับตามองกับการตลาดที่มาแรงในรูปแบบ Retail Store Marketing ที่ถือเป็นกรณีศึกษา ความสำเร็จที่น่าสนใจ มีการบริหารจัดการพื้นที่ได้ดีทุกตารางเมตร กว้าง ไม่แออัด ปลอดโปร่ง มีโปรโมชั่น และสินค้า ครบวงจร ทำให้ดึงดูดลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี อย่างล่าสุดที่ยูนิโคล่เปิดตัวครั้งแรก จะเห็นกิจกรรมเรียก กระแสทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ได้เป็นอย่างดี คือการใช้รูปแบบของการต่อแถว รับถุงผ้าแจกฟรีเข้ามาเพื่อกระตุ้น ให้ลูกค้าเข้ามาทดลองสินค้าในร้าน
       
       Flagmentation Marketing มาแรง
       
       กลยุทธ์ Flagmentation หรือการตลาดที่เรียกว่า การตลาดที่ซอยย่อยอย่างถี่ยิบ หรือแบ่งเสี้ยว เป็นกลยุทธ์ที่ พูดกันมา 3-4 ปีแล้ว ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลของค่ายยูนิลีเวอร์ เคยนำกลยุทธ์นี้มาใช้แล้วประสบความ สำเร็จด้านยอดขายและแบรนด์อย่างมาก
       
       มาปี 2555 Flagmentation Marketing เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้นในการนำมาใช้อีกครั้ง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ หดตัว บรรดาผู้เล่นตลาดคอนซูเมอร์ไม่คิดหว่านงบ ทำการตลาดแบบแมส แต่จะเน้นทำตลาดทางตรง เข้าถึง กลุ่มเป้าหมาย เพื่อบริหารต้นทุนให้เกิดความคุ้มค่าในยามกำลังซื้อและเศรษฐกิจหดตัวในปี 2555 นี้
       
       ด้านมุมมองของนักธุรกิจเอกชนเรื่องการตลาดเฉพาะเจาะจง หรือซอยย่อยถี่ยิบ ของกลุ่มรองเท้านันยาง ที่เพิ่งนำรองเท้าเพื่อนักบิด หรือนักแข่งมอเตอร์ไซค์ เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังในปี 2555 “ผลิตภัณฑ์รองเท้าอาราชิ เป็นกลุ่มรองเท้านักบิด หรือรองเท้าขี่มอเตอร์ไซค์จากญี่ปุ่น ที่นับว่าเป็นรองเท้าที่เจาะกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจง โดย รูปแบบการทำตลาดจะเน้นการทำกิจกรรม และใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เจาะไปยังกลุ่มมอเตอร์ไซค์ที่ชื่นชอบความเร็ว และความท้าทาย หรือเป็นนักกีฬาแข่งรถมอเตอร์ไซค์ โดยเป็นการเลือกใช้ช่องทางและกลุ่มเป้าหมายแบบทางตรง ซึ่งรองเท้า  อาราชิ เป็นการตอบโจทย์ความต้องการแบบเฉพาะของกลุ่มนักบิด นักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ โดยปี 2555 นี้จะเน้นการ   จัดกิจกรรมแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น” ทายาทเจ้าของธุรกิจค้าปลีกซีคอนสแควร์ และกลุ่มรองเท้านันยาง        ปิยะ ซอโสตถิกุล ตัวแทนจำหน่ายรองเท้าอาราชิ จากประเทศญี่ปุ่น
       
       ส่วนนักวิชาการกับกลยุทธ์ Flagmentation Marketing ในปี 2555 “เป็นการทำตลาดที่ไม่หว่านงบ เป็นการเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายแบบซอยย่อยลงไป ตั้งแต่รูปแบบกิจกรรม โปรดักส์ที่สนองตอบความต้องการเฉพาะในแต่ละคน ฯลฯ ซึ่งการทำตลาดจะเลือกใช้เม็ดเงินให้คุ้มค่า ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราแบ่งลึกและละเอียดลงไปอีก ซึ่งทิศทางและ   เทรนด์การตลาดในปี2555จะเป็นลักษณะนี้และมีให้เห็นมากขึ้น


....ติดตามภาค 2........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น