24.3.54

I am number two... (part 1)

ความเชื่อที่ว่า ผู้ที่เป็นเจ้าตลาด ย่อมเป็นผู้ได้เปรียบกว่าผู้มาทีหลังอาจไม่ได้ผลเสมอไปบนสมรภูมิการแข่งขันในโลกธุรกิจ เมื่อวันนี้เบอร์รองกำลังประสบชัยชนะ หากรู้จักนำข้อผิดพลาดจากผู้นำตลาดมาเป็นฐานข้อมูลเพื่อปรับปรุงและแก้ไขก่อนที่จะออกผลิตภัณฑ์ลงสู่ตลาด ดังเช่นกรณี เป๊ปซี่, เบียร์สิงห์, เอเซอร์, ไทยประกัน และ บล.ไทยพาณิชย์

ความได้เปรียบและประโยชน์ที่ผู้ตามในตลาดน่าจะได้รับมีอยู่หลายประการ โดยเฉพาะการฉวยโอกาสทางการตลาดที่มีผู้สร้างไว้ หากผู้นำในตลาดคือ ธุรกิจที่ทุ่มเงินของตนไปในกิจกรรมบางอย่าง อาทิ การวิจัยผู้บริโภค การให้ความรู้และพัฒนาสินค้า แต่การลงทุนเหล่านี้ จะสูญเปล่าทันที ถ้าคู่แข่งที่อยู่ในฐานะเบอร์รองหรือผู้ที่เข้ามาที่หลังฉกฉวยสินทรัพย์จากการบุกเบิกไปเป็นของตัวเอง

แน่นอนว่า เบอร์รองเหล่านี้ย่อมมีข้อมูลประกอบในการตัดสินใจมากกว่า อีกทั้งยังสามารถเลียนแบบวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดของเบอร์ 1 เพื่อออกสินค้าให้เหนือกว่าคู่แข่งที่ครองตลาดนั้นๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

5 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลมคือ โค้ก-เป๊ปซี่, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์ช้าง-เบียร์สิงห์, ไอที เอชพี-เอเซอร์, ธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บล.เอเซียพลัส (ASP) บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS), ธุรกิจประกันชีวิต เอไอเอ-ไทยประกัน ที่สะท้อนให้เห็น ถึงแนวทางในการเลือกกลยุทธ์เข้าสู่ตลาดให้เหมาะสม จนสามารถกลายมาเป็น ผู้นำตลาดรายใหม่ได้อย่างงดงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น