19.8.60

บทเรียน START UP




ไม่มีใครทำทุกอย่างคนเดียวได้ – ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ไม่มีใครที่จบงานทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวได้ นี่จึงเป็นเหตุให้เราต้องพึ่งพาคนอื่น โดยในบริบทของธุรกิจคือการขอความช่วยเหลือด้านใดด้านหนึ่ง เช่น เงินทุน บัญชีหรือทางเทคนิคจากผู้ที่เชี่ยวชาญนั่นเอง ซึ่งทั้งหมดเพื่อให้กิจการเดินหน้าไปได้ พร้อมเอื้อต่อการนำความรู้ ความสามารถและเวลาของตัวเองไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ความผิดพลาดทั้งเล็ก-ใหญ่คุณต้องรับผิดชอบ – ในฐานะเจ้าของกิจการ ผู้บริหารหรือคนต้นคิด ไม่ว่าจะมอบหมายงานเพื่อแบ่งเบาภาระต่างๆ ให้ใครแต่ท้ายที่สุดแล้วหากเกิดพลาดขึ้นมา คุณจะต้องมีส่วนรับผิดชอบ ในทางตรงกันข้ามหากผลงานออกมาดี คุณก็จะได้รับความดีความชอบนั้นด้วย โดยทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณมีทักษะด้านการวางแผน และมอบหมายงานเพื่อลดโอกาสเกิดความผิดพลาด

ความผันผวนของการทำธุรกิจ – ช่วงต้นของการทำธุรกิจ ตั้งแต่ Startup ไปจนถึงผู้ประกอบการประเภทต่าง ล้วนต้องล้มลุกคลุกคลานกับอุปสรรค สลับกับการได้ลิ้มรสความสำเร็จ ภาวะขึ้นลงดังกล่าวไม่ต่างจากการขึ้นรถไฟเหาะตีลังกา โดยหากผ่านไปได้อย่างน้อยคุณก็จะภูมิคุ้มกันความผิดหวัง หากต้องเจอสถานการณ์ที่แย่กว่าในอนาคตก็จะยังไม่เจ็บหนักเกินไปจนเดินต่อไม่ได้

จำขึ้นใจว่าสภาพคล่องเป็นเรื่องสำคัญ – มนุษย์มีชีวิตต่อไปไม่ได้หากขาดเลือดหล่อเลี้ยงหัวใจ ธุรกิจก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เช่นกันถ้าขาดสภาพคล่องทางการเงิน นี่เป็นบทเรียนสำคัญอีกข้อที่คุณจะได้รู้เมื่อลงมือทำธุรกิจของตัวเอง โดยถ้าคุณสามารถบริหารจัดการตัวเลขไม่ให้มีตัวแดงในบัญชีได้ การคิดต่อยอดหรือขยับขายกิจการก็จะราบรื่น

รู้เลยว่าไฟเขียวไม่ได้เปิดตลอด – ฝันในอากาศและแผนในกระดาษ เมื่อลงมือทำจริงคุณจะรู้เลยว่ามันไม่ง่ายอยากที่คิด เหมือนคนขับรถทุกคนที่อยากให้พาหนะคู่ใจแล่นผ่านไฟเขียวได้ทุกแยก ซึ่งต่างก็รู้ดีว่าโอกาสเกิดขึ้นมีน้อยมาก เรื่องลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ Startup ทั้งหลายต้องทำใจไว้ล่วงหน้าเลยว่าไม่มีทางหลีกพ้น แต่อุปสรรคก็ไม่ได้เลวร้ายไปเสียหมด เพราะถ้าเจอบ่อยๆเข้า คุณย่อมรู้ทางหนีทีไล่ เหมือนขับรถที่เจนทาง สามารถลัดเลาะเข้าตรอกซอกซอยเมื่อเจอไฟแดงเพื่อให้ไปถึงที่หมายได้นั่นเอง

แหล่งที่มา : www.marketeer.co.th 17/8/2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น