25.7.60

วิเคราะห์ตลาดน้ำดื่มไทย



ตลาดรวมน้ำดื่มในไทย มูลค่า 35,000 ล้านบาท มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำตลาดครั้งใหญ่ โดยถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีของน้ำดื่ม “คริสตัล” จากค่ายเสริมสุขในเครือไทยเบฟ ที่ส่วนแบ่งการตลาดรอบเดือนมิถุนายนปีนี้ ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 21.5% เพิ่มขึ้นจาก 19.6%
ขณะที่คู่แข่ง “สิงห์” ร่วงไปอยู่อันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 19.9% ส่วนอันดับ 3 คือ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์” มีส่วนแบ่งการตลาด 12.1%

ทั้งนี้ กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ “คริสตัล” เป็นเบอร์หนึ่งครั้งแรกในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวเข้าสู่ตลาด มาจาก
1.การสร้างจุดขายให้กับสินค้า เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำดื่ม เป็น Commodity Product ที่ดูเผินๆ แบรนด์ไหนก็เหมือนกัน ดังนั้นการสร้างความแตกต่างในตลาดนี้ได้คือ จุดขายของสินค้า ซึ่งแต่ไหนแต่ไร “สิงห์” ตอกย้ำความเป็นน้ำดื่มสะอาดอย่างต่อเนื่อง จนสามารถ สร้างการจดจำอยู่ในใจของผู้บริโภค
ดังนั้สเต็ปแรกของการเข้าสู่ตลาด “คริสตัล” เลือกยืนบนจุดขายมาตรฐาน NSF จากสหรัฐอเมริกา และสื่อสารตอกย้ำต่อเนื่อง ทำให้ทุกวันนี้อยู่ในการจดจำของผู้บริโภคไปแล้ว

2.ขยาย Pack Size หลากหลายแบบขนาดบรรจุภัณฑ์ ทั้งขวดแก้ว 500 มล. เข้าไปตามร้านอาหาร, ขวด PET ขนาด 1.5 ลิตร, 1 ลิตร, 600 มล. และ 350 มล. ทำให้ตอบโจทย์ได้หลาย Occasion การบริโภคที่ต่างกัน
อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้ “คริสตัล” ยังไม่มีขนาด 6 ลิตร และแกลลอน ซึ่งเป็นการบริโภคภายในบ้าน และเจาะเข้าสำนักงาน แต่อนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะออกบรรจุภัณฑ์แกลลอน เพื่อตอบสนองความต้องการได้หลายโอกาส
3.กำลังการผลิต ถือเป็นอีกหนึ่ง Key Success Factor ของตลาดน้ำดื่ม เพราะปัจจุบัน demand ในตลาดน้ำดื่มมีสูง ดังนั้นแบรนด์ไหนที่มีกำลังการผลิตมาก ย่อมได้เปรียบ
ปัจจุบัน “คริสตัล” มีโรงงานผลิตมากถึง 13 โรงงาน ทั้งของเสริมสุขเอง และโรงงานในเครือไทยเบฟ เช่น โรงงานเสริมสุขปทุมธานี ที่ภายในปีหน้าจะปรับไลน์การผลิตเครื่องดื่มประเภทอื่น มาผลิตน้ำดื่มคริสตัล, เสริมสุขสุราษฎร์ธานี เพิ่งขยายกำลังการผลิตเมื่อต้นปีนี้, เสริมสุขนครสวรรค์, เสริมสุขนครราชสีมา, เสริมสุขชลบุรี, โรงงานแรงเยอร์ เบเวอเรจ, โรงงานโออิชิ อมตะนคร, โรงงานโออิชินวนคร เป็นต้น
4.พลังจัดจำหน่าย และช่องทางการขาย“เสริมสุข” ได้ชื่อว่าเป็นกระบี่มือหนึ่งด้านระบบจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งของไทย โดยปัจจุบันมี Warehouse 43 ทั่วประเทศ และหน่วยรถ 1,000 คัน แห่งเมื่อผนวกรวมเข้ากับเครือข่ายจัดจำหน่ายของ “ไทยเบฟ” ตามกลยุทธ์ Synergy ยิ่งผลักดันให้ “คริสตัล” สามารถทะลุทลวงร้านค้าน้อยใหญ่ และช่องทางโมเดิร์นเทรดได้สำเร็จ
ผสานเข้ากับการทำ “กลยุทธ์โปรโมชั่น” เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับตลาด Soft Drinks โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่แข่งขันดุเดือด ซึ่ง “คริสตัล” ทำทั้งโปรโมชั่นราคากับช่องทางจำหน่าย เป็นหมัดเด็ดที่ทำให้ผู้บริโภค Switching Brand ณ จุดขายได้ทันที เพราะราคายังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคนำมาประกอบการพิจารณาเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด และการจัดแคมเปญลุ้นชิงของรางวัล เพื่อดึงความสนใจจากผู้บริโภค

5.สื่อสารการตลาด ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทุ่มงบการตลาด เพื่อสื่อสารผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ มีเดีย
ที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงความสนใจจากผู้บริโภคได้คือ การใช้พรีเซนเตอร์ โดยล่าสุดคือ “นาย-ณภัทร” ขณะที่ก่อนหน้านี้คือ “น้ำตาล-วิจักขณา” และ “อเล็ก-ธีรเดช


แหล่งที่มา : Brandbuffet.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น