16.1.60

ธุรกิจพิชิตใจตลาดผู้สูงวัย




ทีมงาน MIA ได้รวบรวมข้อมูลเบื่องต้นเกี่ยวกับ ตลาดผู้สูงอายุ และได้ทำการวิเคราะห์สรุปหาธุรกิจที่น่าสนใจ มานำเสนอในรูปแบบ slide show สั้นๆง่ายเพื่อความเข้าใจ

ตลาดผู้สูงวัย เป็นตลาดที่มีอนาคตสดใส เพราะจำนวนประชากรผู้สูงวัยเพิ่มจำนวนขึ้นทุกๆปี โดยคาดการว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีสังคมสูงวัย(Aging Society) ในอีกไม่เกิน 20 ปีถัดจากนี้
ดังนั้นแนวโน้มธุรกิจธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งจะมีหลักๆด้วยกัน 4 กลุ่ม ดังนี้

ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ
ปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง เช่นเดียวกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มอาหารเสริมที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การทำอาหารเพื่อสุขภาพนั้นต้องสอดคล้องกับความต้องการ โดยความต้องการของผู้สูงอายุ คือ อาหารที่มีไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล น้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลย และมีส่วนประกอบที่ป้องกัน ลดความเสี่ยงโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน รวมถึงสามารถย่อยได้ง่ายเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว เป็นต้น

ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์
เฟอร์นิเจอร์ในที่นี้ หมายรวมถึง วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้าน ซึ่งต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพ และวิถีการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุที่สภาพร่างกายเริ่มถดถอย ตัวอย่างเช่น เตียงนอนที่สามารถปรับระดับความสูงต่ำได้ เก้าอี้ไม้ที่มีพนักพิง เป็นต้น หากผู้ประกอบการสามารถพัฒนา ตอบโจทย์เหล่าผู้สูงอายุได้ ก็จะเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจ เพราะผู้สูงอายุมีอำนาจในการซื้อที่ค่อนข้างสูง พร้อมจะจ่ายเงิน หากสินค้าโดนใจจริงๆ

ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม
แม้ว่าจะเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว แต่ก็ยังอยากดูแลตัวเองให้ดีอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องแต่งกาย รวมถึงเครื่องสำอางประเภทออร์แกนิกที่ผลิตมาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร ยิ่งมีสรรพคุณต่อต้าน ชะลอริ้วรอย ลดรอยกระ จุดด่างดำ นำมาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยแล้ว รับรองเลยว่าได้รับความสนใจอย่างแน่นอน

ธุรกิจบริการสุขภาพ
กลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย ไม่สามารถดูแลตนเองได้มีเยอะพอสมควร ซึ่งต้องมองหาสถานบริการให้มาดูแลตามที่อยู่อาศัย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของการทำธุรกิจโดยมุ่งเป้าที่กลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย โดยการบริการต้องมีคุณภาพ ผู้ประกอบการต้องคัดกรองบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีจิตเมตตา รักในงานบริการ รวมถึงการสร้างความแตกต่าง หาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ธุรกิจนำเที่ยวผู้สูงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุยังต้องการสังคมเพื่อพบปะเพื่อนฝูงร่วมพูดคุยสังสรรค์กัน หลังจากตรากตรำทำงานมาอย่างหนักตลอดเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นการจัดทริปไปเที่ยวถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ โดยโปรแกรมการท่องเที่ยวอาจไม่หักโหมมากเหมือนกับคนวัยอื่น ผู้สูงอายุจะมีรสนิยมท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรม ทำบุญไหว้พระ ได้สัมผัสบรรยากาศกับสถานที่แห่งนั้นเป็นระยะเวลานานๆ มากกว่าจะเดินทางไปเที่ยวในหลายๆที่

ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้สูงอายุมักเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ มีความประณีต ไตร่ตรองก่อนการซื้อโดยยึดหลักความพอใจเป็นหลัก ซึ่งผู้ประกอบการต้องสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เน้นโฆษณาที่สื่อถึงความอบอุ่น การมีส่วนร่วมของคนภายในครอบครัว รวมทั้งการย้อนอดีตให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ แค่นี้ก็เขาไปอยู่กลางใจกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว
-- MIA Thailand --

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น