2.7.58

Internet of the things กับผลกระทบต่อการทำการตลาดในอนาคต

ประเทศไทยนั้นกำลังมีกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัล ที่เปลี่ยนแปลงมาจากกระทรวงไอซีที และสิ่งที่มีการพูดถึงในกลุ่มคนทำงานด้านเทคโนโลยีหรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Start up) คือประเทศไทยนั้นจะกำลังมีการผลักดันอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญเช่นกันนั้นคือเรื่อง The internet of Things (IoT) หรือ The internet of everythings (IoE) ซึ่งเรื่องดังกล่าวในสายไอทีและเทคโนโลยีนั้นเป็นที่รู้จักมานาน แต่สายการตลาดนั้นอาจจะยังไม่คุ้น วันนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จักเรื่อง IoT หรือ IoE และเรื่องนี้จะมีผลต่อการทำการตลาดของนักการตลาดอย่างไร
The internet of Things (IoT) หรือ The  internet of everythings (IoE) คืออะไร
IoT หรือ IoE นั้นคือแนวคิดที่การที่อุปกรณ์ต่าง ๆ หรือสิ่งต่าง ๆ รอบตัวนั้นสามารถทำงานและเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เนต และให้สามารถพูดคุยกันเองระหว่างอุปกรณ์ และปฏิสัมพันธ์ต่อเรากลับผ่าน Application หรืออื่น ๆ ในที่ใดก็ได้  ซึ่งแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่พัฒนาต่อยอดมาจากแนวคิดเรื่อง Ubiquitous Computer ในอดีต โดยแนวคิดนี่คือการเอาคอมพิวเตอร์ไปใส่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวและทำให้คิดได้เอง หรือสามารถทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ โดยมนุษย์นั้นไม่ต้องสั่งงาน เมื่อมนุษย์มีการพัฒนาเทคโนโลยีมากขึ้น อุปกรณ์นั้นมีความสามารถประมวลผลได้ในตัว และมีการเชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เนต ทำให้นักพัฒนาสามารถทำให้เกิดการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กันได้ และทำให้เครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านี้ ทำให้ผู้ใช้นั้นสะดวกสบายมากขึ้น
The Internet of Things (IoT) หรือ The  Internet of everythings (IoE) มีความสำคัญอย่างไร 








มีการคาดการณ์ว่าในปี 2020 นั้น โลกมนุษย์นั้นจะมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อและควบคุมการทำงานผ่านอินเทอร์เนตกว่า 57,000 ชิ้น และมีปริมาณข้อมูลที่ส่งผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวนั้นกว่า 50,000,000,000,000 GBs เกิดขึ้น ซึ่งจะมีมูลค่ากว่า 4,000,000,000,000 ดอลลาร์สหรัฐเกิดขึ้น ลองนึกภาพในอนาคตที่มนุษย์สามารถทำงานผ่านทุกอย่างได้ผ่านอุปกรณ์รอบตัวและอุปกรณ์รอบตัวมีความฉลาดมากที่จะทำงานได้เองก่อนที่จะรู้ เช่น สวนที่บ้านนั้นถูกดูแลโดยระบบเพื่อหาสภาพที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของต้นไม้ในสวน เด็ก ๆ เล่นกีฬาอุปกรณ์กีฬาที่ติดเครื่องวัดความเร็ว การหมุน หรือทิศทาง และข้อมูลอื่น ๆ ที่จะส่งกลับเข้าไปสู่คลังข้อมูล หูฟังที่ที่คนออกกำลังกายใส่ขณะวิ่ง อาจจะเป็นเครื่องมือฝึกสอน พร้อมจับชีพจรต่าง ๆ   ในบ้านเคาเตอร์ครัว เขียง อาจจะกลายเป็นเครื่องมือแนะนำเมนูอาหาร ที่อิงจากวัตถุดิบที่อยู่ในตู้เย็น และตู้เย็นที่สามารถบ่งบอกได้ว่าอะไรที่จะหมด หมดอายุ และอาหารในตู้เย็นสามารถทำเมนูอะไรได้ หรือตู้เย็นที่สั่งอาหารหรือเครื่องดื่มมาเติมตู้เย็นได้ทันที 



หลาย ๆ อย่างนั้นคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ แต่อุปกรณ์หลาย ๆ ตัวตอนนี้นั้นมีออกมาขายหรือให้ใช้งานกันแล้ว และเราได้เห็นอุปกรณ์เหล่านี้มากมายในงาน Consumer Electronics Show 2015 (CES) ที่ผ่านมา ซึ่งมีอุปกรณ์อัจฉริยะมากมายที่วางขายและเปิดตัวในงานนี้
The Internet of Things (IoT) หรือ The  Internet of everythings (IoE) มีผลต่อผู้บริโภคอย่างไร 
จาก IoT หรือ IoE ที่เกิดขึ้นนั้น จะทำให้เรื่องของ Digital นั้นไม่ใช่สิ่งที่ใหม่อีกต่อไป แต่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ผู้บริโภคนั้นมีความคาดหวังในการทำงานที่ร้อยต่อกันอย่างสนิทระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ แบบไม่มีอาการติดขัดหรือสะดุด เช่นถ้าฟังเพลงผ่านมือถือ หรือวิทยุในรถ ก็คาดหวังว่ากลับมาที่บ้านก็สามารถฟังเพลงนั้นต่อได้จากอุปกรณ์ในบ้านได้เลย
สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือผู้บริโภคนั้นคาดหวังว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำงานนั้นจะต้องรู้จักตัวตนของผู้ใช้ และเข้าใจว่าผู้ใช้นั้นต้องการอะไร รวมทั้งสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์อื่น ๆ รอบตัวเพื่อส่งผ่านข้อมูลนั้นไปได้ สิ่งที่เป็นนี้ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ในบริษัท Adobe ระบุว่าจะเป็นเรื่องของ Internet of Me หรือการ Personalise ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปตามความชอบของแต่ละคน
 The Internet of Things (IoT) หรือ The  Internet of everythings (IoE) มีผลต่อนักการตลาดในอนาคตอย่างไร 
ผลที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้บริโภคมีความคาดหวังในการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้นั้น ทำให้นักการตลาดต้องสร้างสิ่งที่เรียกว่าประสบการณ์ของผู้ใช้และความเป็นตัวตนของผู้ใช้นั้นให้ดีที่สุด เช่นการที่สามารถรับรู้ได้ว่าผู้บริโภคเป็นใคร หรือรับรู้ว่าผู้บริโภคคนนี้มีความชอบอะไร แล้วจัดสินค้าหรือโปรโมชั่น ข่าวต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับผู้บริโภคนั้น ๆ
นอกจากนี้ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ จะทำให้มีข้อมูลมากมายที่เกิดขึ้นมาดังที่กล่าวไปในข้างต้นแล้ว ข้อมูลนั้นจะเป็นข้อมูลที่ผู้ใช้ปฏิสัมพันธ์และยินยอมที่จะให้ข้อมูลไว้ นักการตลาดต้องเรียนรู้และจัดระบบข้อมูลเหล่านี้ ว่าข้อมูลไหนที่ควรใช้และไม่ควรใช้ หรือจับกระแสความต้องการของคน วิเคราะห์ออกมา และตอบสนองความต้องของคนใช้ให้เกิดความพึงพอใจมากที่สุด ดังเช่นการใช้เว็บไซต์อย่าง Amazon จะเห็นได้ว่า Amazon นั้นมีการติดตามผู้ใช้ว่าซื้อสินค้าอะไรบ้าง และสามารถจะแนะนำสินค้าที่เราอาจจะชื่นชอบผ่าน Email ต่อไป กระบวนการเช่นนี้จะเกิดขึ้นแบบเดียวกับ แต่เป็นกับอุปกรณ์อื่น ๆ รอบตัวเช่น ปุ่มสั่งซื้อของจาก Amazon ที่เพิ่งมีการเปิดตัวไป หรือการที่ห้างสามารถรับรู้ได้ว่าคนที่มาซื้อของเป็นใครและจัดโปรโมชั่นที่เหมาะสมให้
การจัดการต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้หรือผู้บริโภคนั้นมีประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดนั้นจะมีส่วนสำคัญ และการรับรู้ความต้องการ ความชอบของผู้บริโภคจะทำได้ง่ายมากขึ้นด้วยข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาจากการใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเหล่านี้ เช่นที่โรงแรมกลุ่มในเครือ SPG นั้น ที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้แล้วโดยเมื่อคุณเข้าโรงแรม ระบบการจองห้องจะติดต่อกับอุปกรณ์ของคุณ เช็คข้อมูลกับคุณและคอนเฟิร์มการเข้าพัก เมื่อคุณถึงห้อง อุปกรณ์ของคุณจะทำการเปิดประตูห้องอัตโนมัติ และเมื่อคุณเข้าไปในห้อง ไฟจะเปิดทันทีที่อุปกรณ์เปิดประตูห้อง รวมทั้งเพลงหรือรายการทีวีจะเล่นทันที ตามระบบข้อมูลความสนใจของคุณที่แชร์ไว้ นี้คือตัวอย่างข้อมูลจาก IoE ที่แชร์ไว้กับระบบต่าง ๆ
อนาคตอันใกล้นี้ 
ข้อมูลต่าง ๆ จะเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับนักการตลาด การวิเคราะห์ข้อมุลที่ได้จากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใน IoE หรือ IoT จะมีความสำคัญขึ้นมา และเมื่อเชื่อมต่อกับเรื่อง Big Data ที่กำลังเป็นกระแสเช่นกันในตอนนี้ จะทำให้การจัดการข้อมูลที่เคยกล่าวไว้นั้นจะกลายเป็นเรื่องที่ทุก ๆ องค์กรต้องทำ นักการตลาดต้องสามารถจัดการข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และใช้ข้อมูลต่าง ๆ ให้ได้ประโยชน์สูงสุดให้ได้ การมีเครื่องมือและการวิเคราะห์นี้ จะทำให้นักการตลาดนั้นสามารถทำการตลาดได้ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้นไปอีก
ในอนาคตคนนั้นคาดหวังประสบการณ์ที่ต่อเนื่องระหว่างโลกออนไลน์และโลกจริงเข้าด้วยกัน และคาดหวังว่าแบรนด์ หรือสินค้าต้องรับรู้ความต้องการตรงนี้ของคนแต่ละคน ทำให้คนใช้หรือคนซื้อมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน และไม่รู้สึกถึงการติดขัดหรือความยากในการใช้งาน พร้อมกับการตอบสนองความต้องการที่ต้องการเดี๋ยวนี้ ตรงนี้จะทำให้นักการตลาดนั้นต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและสร้างประสบการณ์ของการใช้งานและการได้รับสื่อการตลาดได้มากขึ้น ทำให้ลูกค้าแต่ละคนจะมีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์อย่างไร  ซึ่งนักการตลาดนั้นต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือความต้องการส่วนที่เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ในอนาคตที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้
ในตอนหน้าผมจะมาเล่าถึงเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่อง IoT คือเรื่อง Big Data ว่าจะมีความสำคัญเช่นกันอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น