22.1.57

ช่องทางการสื่อสารและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยน

ในการวางแผนกลยุทธ์การใช้สื่อ สิ่งที่ต้องพิจารณาและให้ความสนใจคือปัจจัยทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยน และปัจจัยอื่นๆที่สำคัญดังนี้คือ
1.  การขยายตัวของ Platform ต่าง ๆ ช่องทางการสื่อสารที่ขยายตัวมากขึ้น เข้าถึงผู้บริโภคได้เร็ว ตรงกลุ่มเป้าหมาย
2.  พฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไป
- Offline Media (Mass Media) จะลดลง
- Online Media เติบโตขึ้นผ่านพวก Smart Device
3. ยุคแห่งข่าวสารที่เรียกว่า “Self Generate Content” สื่อสารทุกที่ ทุกเวลา เป็นผลให้การเติบโตของสื่อดิจิทัลมากขึ้นผ่าน Facebook, Twitter, Line, Instagram และ Application



4.  พฤติกรรมทางสังคมที่เปลี่ยนไป มีผลต่อด้านการตลาด
- สื่อสารผ่านมือถือ ประเภท Smart Phone และค้นหาข้อมูลด้วยตนเองผ่านอินเตอร์เน็ต
- เชื่อมั่นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 70% และเชื่อเพื่อน 92% (Word of Mouth)
- ชอบเป็นผู้ให้สาร จากเดิม เป็นแต่ผู้รับสาร
- การอ่านหนังสือของคนไทยลดลงในปี 2554 เหลือ 30 นาที/วัน
- พฤติกรรมดูทีวีได้หลายช่องทาง เช่น ผ่าน Smart Phone, Tablet, ดูทีวีย้อนหลัง
- ผู้บริโภคนิยมทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกัน (Multi-Tasks)
- สังคมในครอบครัวเปลี่ยนไป
- E-Commerce เติบโตขึ้น
5. แนวโน้มจำนวนประชากรไทย
- กลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น อัตราการเกิดลดลง
- ประมาณการในปี 2558 กลุ่มผู้สูงอายุ > 60 ปี = 14% (ประมาณ 9.5 ล้านคน)
- การแต่งงานช้ากว่าเดิม (คนโสดเพิ่มขึ้น)
6. ระบบโทรทัศน์และวิทยุปรับเปลี่ยนจาก Analog ไปสู่ Digital



7. คนไทยนิยมดู Online VDO ผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
- ดูทีวี 10.9 ชั่วโมง
- อยู่กับอินเตอร์เน็ต 32 ชั่วโมง/สัปดาห์ (ปี 2556)
- ดู Online VDO โดยตรง และดูฟรีทีวีย้อนหลัง 82% (Ad. โฆษณา ดูรายการ ละคร)
- เมื่อชมแล้วจะมีพฤติกรรมกด LIke, Share, Comment เป็นการเพิ่มผู้ชมมากขึ้นเรื่อยๆ
- รูปแบบการทำ Ad. มีทั้ง Long Form VDO (5 นาทีขึ้นไป) และ Short Form VDO (30 วินาที-3 นาที)
- วัยที่ดู ทุกช่วงวัย คนทำงานมากกว่าวัยรุ่น
8. การอ่านหนังสือของคนไทย



9. Digital Transformation ธุรกิจปรับตัวรับกระแสดิจิตอล ทำการตลาดผ่านออนไลน์ : E-mail, E-Commerce, Search Engine, Blog, Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น