21.12.54

เรียนลัดการตลาดจาก Harvard ตอนที่ 1

What is marketing?

การตลาด (marketing) เป็นกระบวนการที่องค์กรใช้สร้างความพึงพอใจ (satisfy) ให้กับกลุ่มลูกค้าที่ได้เลือกไว้ (target customers) โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อสร้างผลกำไร (profitability) กลับคืนมายังองค์กร และนักการตลาดต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาด (marketing strategy) ต่างๆ เพื่อที่จะรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ให้ยั่งยืนนาน (sustainable)

ในกระบวนการทางการตลาดนั้น องค์กรจำเป็นต้องวิเคราะห์ประเด็นหลักๆ 5 ด้าน เพื่อทำการตัดสินใจทางการตลาด เรียกการวิเคราะห์นี้ว่า Situation Analysis - 5Cs ซึ่งได้แก่ Customers(ลูกค้า) Company(บริษัท) Competitors(คู่แข่ง) Collaborators(ผู้ร่วมสนับสนุนทางธุรกิจ) Climate (บริบทแวดล้อม) โดยมีคำถามที่จำเป็นต้องพิจารณาต่อไปนี้

1. ความต้องการของลูกค้า : อะไรคือความต้องการ(needs) ที่องค์กรจำเป็นต้องตอบสนอง?
2. ทักษะของบริษัท : อะไรคือความสามารถพิเศษที่องค์กรมรอยู่ (core competencies) เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว?
3. คู่แข่ง : ใครกำลังแข่งขันกับองค์กรในการตอบสนองความต้องการดังกล่าว?
4. ผู้ร่วมสนับสนุนทางธุรกิจ : ใครที่องค์กรจะขอความช่วยเหลือในการตอบสนองความต้องการดังกล่าว และองค์กรจะสามารถชักจูงพวกเขาได้อย่างไร?
5. บริบทแวดล้อม : ปัจจัยทางการเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และ เทคโนโลยี ปัจจัยใดที่ก่อให้เกิดข้อจำกัดกับความเป็นไปได้ขององค์กร

การตอบคำถามเหล่านี้จะนำไปสู่การแบ่งกลุ่มทางการตลาด(segmentation) พร้อมกับการระบุหรือเลือกตลาดเป้าหมาย(targeting) และการกำหนดตำแหน่ง(positioning)ที่ต้องการและโดนใจตลาดเป้าหมาย ก่อนที่จะนำไปสู่การวางกลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด (marketing mix strategies) คือ 4Ps : Product Price Place Promotion และในที่สุดกลยุทธ์ที่ช่วยในการแสวงหาและรักษาลูกค้าไว้ในองค์กรก็จะช่วยสร้างความสามารถในการทำกำไรให้กับองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น